ผู้โดยสารตั้งข้อสังเกตการบินไทยบริหารบกพร่อง เหตุเครื่องบินไถลตกรันเวย์

เศรษฐกิจ
10 ก.ย. 56
04:07
45
Logo Thai PBS
ผู้โดยสารตั้งข้อสังเกตการบินไทยบริหารบกพร่อง เหตุเครื่องบินไถลตกรันเวย์

การให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้โดยสารภายหลังเกิดอุบัติเหตุ เป็นประเด็นที่ถูกจับตามอง แม้การบินไทยจะออกมายืนยันความรับผิดชอบ รวมถึงการให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีหลังเกิดเหตุ แต่กลับมีการเปิดเผยข้อมูลจากผู้โดยสารหลายรายไปในทิศทางเดียวกันว่า การบินไทยอาจบกพร่องต่อการช่วยเหลือผู้โดยสาร ทั้งขณะเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุ

ภาพจากคลิปวิดีโอที่ถูกบันทึกโดยเครื่องมือสื่อสารส่วนตัวของผู้โดยสาร อย่างน้อย 2 ราย ที่ถูกเผยแพร่สู่สังคมออนไลน์ และสื่อมวลชน เป็นภาพเหตุการณ์ภายหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเวลาที่ลงจากเครื่องบินที่เกิดอุบัติเหตุ จนถึงการเคลื่อนย้ายผู้โดยสารไปสู่อาคารผู้โดยสารด้านในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

คำยืนยันของผู้บริหารระดับสูงของการบินไทย ที่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่เร่งเข้าให้การช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกับคำยืนยันของผู้โดยสารบางราย ที่ระบุว่าหลังลงจากเครื่องได้ ต้องวิ่งออกห่างจากตัวเครื่องเพื่อรอรถมารับกว่า 10 นาที และต้องขึ้นไปรออยู่บนรถอีกนานกว่า 20 นาที จึงจะสามารถเดินทางไปสู่อาคารผู้โดยสารได้
 
และภายหลังเกิดเหตุ ซึ่งการบินไทยแถลงว่า จะให้การช่วยเหลือผู้โดยสาร พร้อมประสานการอำนวยความสะดวกต่างๆ กรณีนี้ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มผู้โดยสารบางรายที่เข้าร้องเรียนที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อวานนี้ (9 ก.ย.2556) โดยระบุว่า ไม่ได้รับการประสานงานใดๆ ซึ่งรวมถึงการผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง ภายหลังเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากผู้โดยสารบางส่วนไม่มีเอกสารหนังสือเดินทาง เพราะตกหล่นอยู่ภายในเครื่องที่เกิดอุบัติเหตุ
 
นอกจากนี้ ยังมีการระบุถึงการไม่ได้รับความสะดวกในกรณีอื่นอีกหลายกรณี รวมถึงตั้งข้อสังเกตว่า ระหว่างเกิดเหตุไม่พบลูกเรือเข้าให้การช่วยเหลือผู้โดยสาร มีเพียงแอร์โฮสเตสเพียงคนเดียวที่พยายามให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่
 
อย่างไรก็ตามข้อมูลการร้องเรียน และปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว ยังเป็นเพียงการกล่าวอ้างและนำเสนอผ่านสื่อมวลชนหลายแขนง โดยยังไม่มีการตรวจสอบชัดเจนเกี่ยวกับข้อเท็จจริง หลังจากนี้ การบินไทย ยืนยันว่าจะเร่งให้การช่วยเหลือดูแลกลุ่มผู้โดยสารอย่างดีที่สุด พร้อมยืนยันว่า ลูกเรือบนเครื่องบิน ได้ทยอยลำเลียงผู้โดยสารออกจากตัวเครื่อง ไม่ได้ทอดทิ้งผู้โดยสาร แต่เหตุการณ์ชุลมุนทำให้ผู้โดยสารบางราย ไม่ได้สังเกตว่ามีลูกเรืออยู่ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง