มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เตรียมเปิดข้อมูล แจงศาลปกครอง "รัฐขึ้นแอลพีจี" ไม่เป็นธรรม

สังคม
10 ก.ย. 56
08:08
23
Logo Thai PBS
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เตรียมเปิดข้อมูล แจงศาลปกครอง "รัฐขึ้นแอลพีจี" ไม่เป็นธรรม

ศาลปกครองไต่สวน กรณีเครือข่ายผู้บริโภค ยื่นฟ้องขอเพิกถอนมติคณะรัฐมนตรีปรับขึ้นราคาขายปลีกก๊าซแอลพีจีภาคครัวเรือน กิโลกรัมละ 50 สตางต์เริ่มตั้งแต่ 1 กันยายนที่ผ่านมา โดยหวังให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวระงับการขึ้นราคา และให้เกิดการปรับโครงสร้างราคาพลังงานที่เป็นธรรม

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ตัวแทนฝ่ายผู้ร้อง เปิดเผยข้อมูลที่จะชี้แจงต่อศาลมี 3 ประเด็นหลัก คือ ข้อมูลเรื่องราคาขายปลีกแอลพีจี ที่หากปรับขึ้นแล้วราคาจะไม่ลดลงอีก แม้ว่าราคาพลังงานจะปรับลดลงก็ตาม และการยกเลิกมติครม.ดังกล่าว จะไม่เป็นอุปสรรคต่อการบริหารงานของรัฐบาล หรือแก่บริการสาธารณะ เพราะเป็นมติที่ขัดต่อกฎหมายอยู่แล้ว

 
โดยย้ำว่า มติครม. ที่ให้ขึ้นราคาก๊าซ ขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ปี 2550 มาตรา 61 ที่กำหนดให้ผู้บริโภคมีสิทธิได้รับความคุ้มครองในการได้รับข้อมูลที่เป็นจริง แต่ที่ผ่านมาผู้ถูกฟ้อง ซึ่งประกอบด้วยนายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และผู้ที่เกี่ยวข้องรวม 5 คน ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลที่เป็นความจริง จึงขออำนาจศาลสั่งให้ผู้ถูกฟ้องนำข้อมูลที่เป็นจริงมาเปิดเผย

    

 
ด้าน น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. หนึ่งในแกนนำมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกล่าวว่า วันนี้ (10ก.ย.56) เตรียมข้อมูลใหม่มาชี้แจงต่อศาล คือ เรื่องกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ขัดต่อกฎหมาย เนื่องจากมีการเก็บเงินเข้ากองทุน เพื่อบิดเบือนราคา และมีการเก็บเงินและใช้เงินกองทุนน้ำมันโดยไม่มีกระบวนการตรวจสอบที่เชื่อถือได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง