ภาคประชาชนเตรียมชุมนุมค้านเจรจาเอฟทีเอ ไทย-อียู รอบ2

ภูมิภาค
10 ก.ย. 56
15:16
19
Logo Thai PBS
ภาคประชาชนเตรียมชุมนุมค้านเจรจาเอฟทีเอ ไทย-อียู รอบ2

ภาคประชาสังคมเตรียมชุมนุมใหญ่ที่ลานท่าแพ จ.เชียงใหม่ เพื่อติดตามการเจรจาเอฟทีเอ ไทย-อียู รอบ 2 ในสัปดาห์หน้า พร้อมยื่นหนังสือผ่านตัวแทนคณะเจรจาทั้งไทยและยุโรป เรียกร้องทบทวนข้อเรียกร้อง หลังพบไทยเสียเปรียบมากกว่าได้ประโยชน์

นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี บอกว่า ข้อเรียกร้องของสหภาพยุโรป ที่ให้ไทยเป็นภาคี ยูพีโอวี (UPOV) 1991 รวมทั้งภาคีสนธิสัญญาบูดาเปส และยอมรับสิทธิบัตรสิ่งมีชีวิต ส่งผลกระทบให้เกษตรกร ต้องจ่ายพันธุ์พืชในราคาที่แพงขึ้นอย่างต่ำ 8 หมื่นล้านบาทต่อปี ไม่คุ้มค่ากับการได้ต่อสิทธิ จีเอสพี (GSP) ที่ทางการไทยประเมินว่าจะสูญเสียเพียง 34,000 ล้านบาทต่อปี

นอกจากนี้ ยังเห็นว่า กลุ่มที่ได้ผลประโยชน์ ส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมข้ามชาติ เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ และบริษัทรายใหญ่ส่งออกอาหารไก่ และกุ้งเท่านั้น

น.ส.สุภัทรา นาคะผิว ผู้อำนวยการมูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์ ย้ำว่า หากขยายการคุ้มครองสิทธิบัตรยาเพิ่มอีก 5 ปี จะทำให้ค่าใช้จ่ายยาเพิ่มขึ้นอีกกว่า 20,000 ล้านบาทต่อปี และหากปล่อยให้ผูกขาดข้อมูลการขึ้นทะเบียนตำรับยา ค่าใช้จ่ายด้านยาของไทยจะเพิ่มขึ้นถึง 81,356 ล้านบาทต่อปี ทำให้ประเทศต้องรับภาระค่าใช้จ่ายยาเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ขณะที่ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงยา

ขณะที่ นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์บอกว่า ภาคประชาสังคม ร่วมกับ ภาคีเครือข่ายต่างๆ จะรวมตัวกันที่ลานท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 18-19 กันยายนนี้ เพื่อเคลื่อนไหวให้คณะเจรจาของสหภาพยุโรปรับรู้ว่า ข้อเรียกร้องที่ไม่เป็นธรรม เป็นสิ่งที่คนไทยยอมรับไม่ได้

ทั้งนี้ภาคประชาสังคม ยังเตรียมยื่นหนังสือต่อผู้แทนเจรจาทั้งของไทย และยุโรป รวมทั้ง เคลื่อนการชุมนุมไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนถึงผลกระทบเอฟทีเอกับสหภาพยุโรป ซึ่งการเจรจราเอฟทีเอ ไทย-อียู รอบ 2 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 16-20 กันยายนนี้ ที่ โรงแรมเมอริเดียน จ.เชียงใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง