"สุรนันทน์" ยัน นายกฯเยือนมอนเตเนโกร ไม่มีภารกิจลับ

การเมือง
12 ก.ย. 56
04:31
29
Logo Thai PBS
"สุรนันทน์" ยัน นายกฯเยือนมอนเตเนโกร ไม่มีภารกิจลับ

เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การเยือนมอนเตเนโกรของนายกรัฐมนตรี ไม่มีภารกิจลับ และไม่มีการปิดบังสื่อมวลชน และยังปฏิเสธ กรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ ที่ตั้งข้อสังเกตว่า การยกเว้นวีซ่าระหว่างไทยและมอนเตเนโกร อาจเอื้อประโยชน์ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยระบุว่า เป็นเพียงความร่วมมือระหว่างประเทศเท่านั้น

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธกระแสข่าวที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่า มีการกีดกันไม่ให้สื่อมวลชนติดตามไปทำข่าว การเดินทางเยือน สาธารณรัฐมอนเตเนโกร ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยระบุว่า กระแสข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง และการให้สื่อมวลชนเดินทางไปทำข่าวด้วย เป็นความตั้งใจของนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ต้น แม้ว่าเครื่องบินที่เดินทางไปจะเป็นเครื่องบินขนาดเล็ก แต่ได้เตรียมที่นั่งของสื่อมวลชนไว้แล้ว

 
เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า รัฐบาลไม่มีสิ่งใดที่จะปิดบังสื่อมวลชน ในการทำข่าวภารกิจของนายกรัฐมนตรี ตรงกันข้าม ภารกิจของนายกรัฐมนตรีตลอดการเดินทาง เป็นเรื่องเปิดเผยเพราะเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ
 
ส่วนกรณีการทำบันทึกความตกลง เพื่อยกเว้นวีซ่าให้กับหนังสือเดินทางราชการและ หนังสือเดินทางทางการทูตระหว่างไทยและมอนเตเนโกร เป็นความร่วมมือในระดับเจ้าหน้าที่ ข้าราชการ ไม่ได้ครอบคลุมถึงบุคคลธรรมดา และไม่ได้เป็นการดำเนินการช่วยเหลือใครคนใดคนหนึ่ง ตามที่มีการกล่าวหา และการดำเนินการเป็นไปเพื่อประโยชน์ของราชการทั้งสองประเทศ ให้มีความสะดวกและเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการทำราชการระหว่างกัน
 
ก่อนหน้านี้ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการยกเว้นวีซ่า ระหว่างไทยและมอนเตเนโกร โดยระบุว่า รัฐบาลต้องมีคำอธิบายว่า เหตุใดจึงเลือกประเทศมอนเตเนโกร เพราะหากวิเคราะห์ความร่วมมือจะพบว่า มอนเตเนโกรเป็นประเทศเล็ก มีพลเมือง 660,000 คน ปี 2554 จำนวนนักท่องเที่ยวมาไทย 211 คน การนำเข้า มูลค่าการค้าระหว่างไทย -มอนเตเนโกร ประมาณ 210 ล้านบาท ตัวเลขนำเข้าจากมอนเตเนโกรปี 2554 เพียงแค่ 9 ล้านบาทเท่านั้น จึงควรพิจารณาความจำเป็นในความร่วมมือดังกล่าว
 
นายชวนนท์ กล่าวว่า ตั้งข้อสังเกตว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังถือพาสปอร์ตมอนเตเนโกร ซึ่งยังไม่มีการยืนยันว่า เป็นหนังสือเดินทางชนิดใด ถ้าหากถือหนังสือเดินทางของทูต หรือราชการของมอนเตเนโกร ก็จะเดินทางเข้าประเทศไทย ในฐานะพลเมืองมอนเตเนโกรได้
 
นอกจากนี้ การทำข้อตกลงดังยกเว้นวีซ่าดังกล่าว ยังทำให้ ข้าราชการ หรือ ส.ส.ที่ถือพาสปอร์ตสีน้ำเงิน เดินทางไปมอนเตเนโกรได้เลย ซึ่งจะทำให้ตรวจสอบยากขึ้น เพราะไม่ต้องขอวีซ่า ทำให้กรณีนี้ มีนัยยะทางการเมืองสูงมาก และอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง