ผลถก"ศปก.กปต." ยังไม่รับ 5 ข้อเสนอ"บีอาร์เอ็น"

การเมือง
13 ก.ย. 56
04:47
42
Logo Thai PBS
ผลถก"ศปก.กปต." ยังไม่รับ 5 ข้อเสนอ"บีอาร์เอ็น"

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติยืนยันไปในทิศทางเดียวกับผู้บัญชาการทหารบก ที่ระบุว่า ไทยยังไม่ได้รับข้อเสนอ 5 ข้อของกลุ่มบีอาร์เอ็น ซึ่งจะต้องมีการประชุมเพื่อพิจารณาร่วมกันอีกครั้ง ก่อนที่จะนำผลสรุปไปพูดคุยสันติภาพระหว่างตัวแทนรัฐบาลไทยกับกลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็น ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 ตุลาคมนี้

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวถึงการประชุมศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์แก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต. เมื่อวานนี้ว่าเป็นเพียงการรับทราบข้ออธิบาย 5 ข้อของกลุ่มบีอาร์เอ็นเท่านั้นแต่ยังไม่มีการยอมรับข้อเสนอแต่อย่างใด ซึ่งจะต้องมีการนำรายละเอียดเข้าหารือร่วมกันหลายฝ่าย และทาง ศอ.บต.จะต้องนำข้อเสนอลงไปหารือภาคประชาชนในพื้นที่ก่อนที่จะมีข้อสรุปออกมา และนำผลไปหารือในการนัดหมายพูดคุยสันติภาพครั้งต่อไป ที่ทางผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย ได้นัดหมายอีกครั้งคือในวันที่ 20 ตุลาคมนี้

ด้านพ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กล่าวถึงกรณีที่มีการนำเสนอคำสัมภาษณ์ของ นายฮัสซัน ตอยิบ แกนนำขบวนการบีอาร์เอ็น โดยอ้างว่าทางการไทยรับข้อเสนอ 4 ใน 5 ข้อของขบวนการฯผ่านทางเว็บไซต์ deepsouthwatch.org ว่า ทางเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติได้ปฏิเสธชัดเจนแล้วว่า ไทยยังไม่ได้รับข้อเสนอดังกล่าว ซึ่งจะต้องมีการประชุมเพื่อพิจารณาร่วมกันอีกครั้ง

สอดคล้องกับความเห็นของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ที่ระบุว่า ไม่ว่าจะมีการให้ข่าวในรูปแบบใด หากไม่ได้พูดผ่านคณะพูดคุยสันติภาพก็ไม่จำเป็นต้องพูดคุยกัน เบื้องต้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามกรณีนี้อย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้รับทราบว่า ทางบีอาร์เอ็นได้ส่งเอกสารมาให้ฝ่ายไทยแล้ว อยู่ระหว่างการแปลภาษา

ขณะเดียวกันผู้บัญชาการทหารบก ยังขอให้สื่อมวลชนอย่านำเสนอว่า ตัวเองออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยต่อข้อเสนอของบีอาร์เอ็น แต่ทุกอย่างต้องพิจารณาอย่างเป็นขั้นตอนร่วมกับหลายฝ่าย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป

ขณะที่นายถาวร เสนเนียม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้รัฐบาลแถลงให้ประชาชนรับทราบว่า รัฐบาลรับข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็นหรือไม่ หากรับ ข้อเสนอที่รับมีอะไรบ้างๆ เพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนกังวล ส่วนการเจรจาสันติภาพ นายถาวรเห็นว่าเป็นสิ่งที่เดินหน้าต่อไปได้ แต่ต้องควบคุมไม่ปล่อยให้การเจรจาไร้ทิศทาง และต้องใช้ความเข้มข้นในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย และการจำกัดการเคลื่อนไหวของกลุ่มบีอาร์เอ็นไปด้วย

สำหรับข้อเสนอ 5 ข้อของบีอาร์เอ็น ที่แถลงผ่านเว็บไซต์ยูทูบ เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2556 มีเนื้อหาดังนี้
1.การเจรจาสันติภาพครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างตัวแทนนักต่อสู้ปาตานีที่นำโดยบีอาร์เอ็นกับรัฐบาลไทย
2.บีอาร์เอ็นเห็นด้วยที่จะแต่งตั้งรัฐบาลมาเลเซียเป็นคนกลางผู้ไกล่เกลี่ย ซึ่งมีส่วนร่วมโดยตรงในการเจรจา
3.ตลอดช่วงการเจรจาต้องมีตัวแทนจากประเทศสมาชิกอาเซียน องค์กรโอไอซี และองค์กรเอ็นจีโอต่างๆ เป็นพยาน
4.รัฐบาลไทยจำเป็นต้องยอมรับว่าชาวมลายูปาตานีมีสิทธิความเป็นเจ้าของเหนือดินแดนปาตานี
5.บีอาร์เอ็นเรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยผู้ที่ถูกควบคุมตัว ทั้งนักโทษทางการเมือง และผู้ต้องสงสัย

สำหรับในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า สภาความมั่นคงแห่งชาติเตรียมนำเสนอครม.ขอขยายการประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกไปอีก 90 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง