"วิปฝ่ายค้าน"เตรียมยื่นศาลรธน.วินิจฉัย"ปธ.รัฐสภา"ทำหน้าที่ ส่อขัดข้อบังคับ

การเมือง
13 ก.ย. 56
08:27
29
Logo Thai PBS
"วิปฝ่ายค้าน"เตรียมยื่นศาลรธน.วินิจฉัย"ปธ.รัฐสภา"ทำหน้าที่ ส่อขัดข้อบังคับ

คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน ประชุมกำหนดกรอบประเด็นเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กรณีการปฏิบัติหน้าที่ของประธานรัฐสภา รองประธานรัฐสภา และส.ส.รัฐบาล โดยใช้เสียงข้างมาก ที่ขัดอาจต่อข้อบังคับและรัฐธรรมนูญ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน จะประชุมเพื่อเตรียมคำร้องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการปฏิบัติหน้าที่ของประธานรัฐสภา รองประธานรัฐสภา และส.ส.รัฐบาล โดยใช้เสียงข้างมาก ที่ขัดต่อหลักเกณฑ์ความถูกต้อง ตามข้อบังคับและบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ

ส่วนกรณีที่กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตยหรือ กวป. ชุมนุมบริเวณหน้าบ้านของนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ วิปฝ่ายค้านเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีได้พูดคุยห้ามปรามกลุ่มบุคคลดังกล่าว เพื่อยุติการกระทำในลักษณะที่เข้าข่ายสร้างแรงกดดันต่อศาลรัฐธรรมนูญ

มีรายงานว่า ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ได้ยกร่างคำร้องแล้วเสร็จและอยู่ระหว่างให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณา โดยตามคำร้องจะขอให้วินิจฉัยว่าร่างแก้ไข ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หรือไม่ รวมไปถึงให้มีการคุ้มครองชั่วคราวก่อนลงมติในวาระ 3 เนื่องจากการแก้ไขประเด็นที่มาของ ส.ว. มีการแสวงหาอำนาจโดยมิชอบ รับใช้ฝ่ายบริหาร มีผลประโยชน์ทับซ้อนและการทำหน้าที่ของประธานในที่ประชุมที่ไม่เป็นกลาง

พร้อมกันนี้ส.ว.กลุ่ม 40 โดยนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือ เพื่อรวบรวมข้อมูล และพิจารณาข้อกฎหมายให้ชัดเจนก่อนยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เบื้องต้นในคำร้องจะขอให้วินิจฉัยความชอบด้วยกฎหมายของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการกำหนดที่มาของสมาชิกที่มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างอำนาจ อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญในหลายมาตรา รวมถึงมาตรา 10 และการปฏิบัติหน้าที่ของประธานในการประชุมรัฐสภา ที่อาจเข้าข่ายริดรอนสิทธิ์ในการอภิปรายของสมาชิก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง