"สมปอง" ชี้ไทยต้องเดินหน้า ยื่นถอน "พระวิหาร" ออกจากมรดกโลก

การเมือง
30 มิ.ย. 54
01:05
48
Logo Thai PBS
"สมปอง" ชี้ไทยต้องเดินหน้า ยื่นถอน "พระวิหาร" ออกจากมรดกโลก

คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เสนอให้รัฐบาลทำหนังสือไปยังคณะกรรมการมรดกโลกเพื่อขอให้มีการถอนการขึ้นทะเบียนมรดกโลกปราสาทพระวิหาร พร้อมชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาคมโลกถึงการทำงานที่ผิดพลาดของคณะกรรมการมรดกโลกทำให้เกิดความขัดแย้งในหมู่ประเทศสมาชิกไม่เป็นไปตามธรรมนูญของยูเนสโก

ศ.สมปอง สุจริตกุล คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เรียกร้องให้รัฐบาลทำหนังสือไปยังคณะกรรมการมรดกโลกให้ถอนการขึ้นทะเบียนมรดกโลกปราสาทพระวิหาร และชี้แจงไปยังประชาคมโลกผ่านยูเนสโก ถึงสาเหตุการลาออกที่เป็นผลจากการทำงานของกรรมการมรดกโลกที่ไม่ได้เป็นไปตามแนวทางของยูเนสโก ด้วยเป้าหมายให้เกิดความร่วมมือกันในภูมิภาค

ศ.สมปอง ซึ่งเคยทำหน้าที่ทนายประสานงานทนายความไทยในคดีปราสาทพระวิหาร เชื่อว่า การลาออกจากภาคีอนุสัญญามรดกโลกของไทยจะทำให้เกิดการเผชิญหน้ามากขึ้นกับฝ่ายกัมพูชาบนเขาพระวิหาร หลังที่ประชุมใหญ่มรดกโลกมีมติให้กัมพูชาเดินหน้าแผนบูรณะตัวปราสาทพระวิหารที่เสนอโดยยูเนสโก และ เห็นว่า ผู้นำกองทัพไทยต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นในการทำหน้าที่บนเขาพระวิหารไม่ให้มีการรุกล้ำอธิปไตยของไทยระหว่างที่มีการบูรณะตัวปราสาท และ เห็นว่า การลาออกจากภาคีอนุสัญญามรดกโลกของไทยเป็นการกระทำที่ถูกต้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง