เครือข่ายสวนยางเพิ่ม 5 เงื่อนไข แก้ปัญหาราคายาง

สังคม
13 ก.ย. 56
14:19
44
Logo Thai PBS
เครือข่ายสวนยางเพิ่ม 5 เงื่อนไข แก้ปัญหาราคายาง

กลุ่มเครือข่ายเกษตรกรสวนยางทั่วประเทศยื่นข้อเสนอรัฐบาล 5 ข้อปรับเงื่อนไขการจ่ายเงินสนับสนุนปัจจัยการผลิต โดยให้จ่ายเงินเป็นรายคนแทนจ่ายแบบครัวเรือน รวมทั้งยกเลิกดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม ขณะที่กลุ่มเครือข่ายภาคใต้ ระบุว่า จะยกเลิกการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ย.) เพื่อดูท่าทีรัฐบาลอีกครั้ง

การประชุมระหว่างตัวแทนเครือข่ายเกษตรกรสวนยางพาราทั่วประเทศกับหน่วยงานจากภาครัฐ เพื่อรับฟังแนวทางการจ่ายเงินให้แก่เกษตรไร่ละ 2,520 บาท ตามมติคณะรัฐมนตรี

นายเทอดศักดิ์ เสริมศรี ประธานคณะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยางระดับประเทศ กล่าวว่า แม้เกษตรกรจะยอมรับมาตรการช่วยเหลือดังกล่าว แต่ยังต้องการให้รัฐปรับเปลี่ยนเงื่อนไขบางข้อ ขณะที่กลุ่มเครือข่ายภาคใต้ ระบุว่า จะยกเลิกการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ย.) เพื่อรอดูท่าทีรัฐบาลอีกครั้ง

สำหรับเงื่อนไขของกลุ่มเกษตรกรสวนยางที่ต้องการให้รัฐบาลแก้ไข มี 5 ข้อ เช่น เปลี่ยนจากช่วยเหลือครัวเรือนละไม่เกิน 25 ไร่ เป็นรายละไม่เกิน 25 ไร่ ไม่กำหนดอายุยางพาราที่เปิดกรีด และยกเลิกมาตรการ งดการเก็บค่าธรรมเนียมการส่งออกยาง หรือ เงินเซส ที่ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ให้กลับมาเก็บตามเดิม เพราะช่วยกระตุ้นราคายางได้เพียงเล็กน้อย แต่ทำให้เงินที่จะเข้ากองทุนช่วยเหลือเกษตรกรหายไปกว่า 4,500 ล้านบาท

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ประเภทเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ที่สามารถนำมายื่นรับเงินช่วยเหลือปัจจัยการผลิตได้มี 46 ประเภท แบ่งเป็น ประเภทที่ดินที่มีเอกสารกรรมสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย 17 รายการ เช่น โฉนดที่ดิน ตราจอง น.ส.4 และประเภทที่ดินที่มีสิทธิครอบครองหรือทางราชการให้ใช้ประโยชน์ 29 รายการ เช่น ที่ดิน ส.ป.ก. หนังสือรับรองสหกรณ์นิคม ก.ส.น.3  ก.ส.น.4

สำหรับเกษตรกรที่ทำสวนยางในเขตป่าสงวนหรืออุทยานแห่งชาติ กว่า 3,300,000 ราย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะเข้าไปตรวจสอบเพื่อพิสูจน์การถือครองเพื่อดำเนินการช่วยเหลือต่อไป ล่าสุดมีเกษตรกรเข้าร่วมลงรับสิทธิ์แล้ว 100,000 รายจากเป้าหมาย 990,000 ราย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง