สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.แพร่-สุโขทัย ยังไม่คลี่คลาย

ภูมิภาค
30 มิ.ย. 54
01:07
10
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.แพร่-สุโขทัย ยังไม่คลี่คลาย

หลายหน่วยงานเร่งฟื้นฟู และ คัดกรองผู้ป่วยเป็นโรคที่มากับน้ำท่วม หลังสถานการณ์น้ำจังหวัดน่านเริ่มคลี่คลาย ขณะที่ผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดแพร่และ สุโขทัย ต้องพักอาศัยภายในบ้าน โดยไม่มีแสงไฟเนื่องจากจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคต้องตัดกระแสไฟฟ้า เพราะน้ำท่วมสูง

 

<"">
 
<"">

ระดับน้ำแม่น้ำยมที่เอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมเกือบ 2 เมตร ทำให้ชาวตำบลปากแคว อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย ต้องย้ายทรัพย์สินไปอาศัยตามบ้านญาติ และ เพื่อนบ้าน ขณะที่ชาวบ้านที่ห่วงทรัพย์สินยังอาศัยอยู่ภายในบ้านถึงแม้จะไม่มีแสงไฟ เนื่องจากระดับน้ำท่วมสูงทำให้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคต้องตัดกระแสไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ทางจังหวัดยังประกาศเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังสถานการณ์ต่อเนื่องไปอีก 1-2 วัน เนื่องจากน้ำจากจังหวัดแพร่จะไหลเข้ามาสมทบ

ส่วนที่จังหวัดแพร่ ชาวบ้านหลายชุมชนในเขตเทศบาลเมืองนแพร่ และ ตำบลป่าแมต ต้องอาศัยเรือเจ้าหน้าที่กู้ภัยเพื่อเดินทางเข้าออกบ้าน หลังแม่น้ำยมยังคงเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง บางจุดระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร ซึ่งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดแพร่ จำเป็นต้องตัดกระแสไฟฟ้าเช่นกัน

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองน่าน ระดับน้ำเริ่มลดลงจนเกือบจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ชาวบ้านและหน่วยงานราชการ เร่งสำรวจความเสียหายและตรวจรักษาผู้ที่เจ็บป่วยเนื่องจากโรคที่มากับน้ำท่วม โดยเฉพาะโรคน้ำกัดเท้า ไข้หวัด และ โรคฉี่หนู ที่พบผู้ป่วยต้องสงสัยแล้ว 10 คน นอกจากนี้ยังพบว่าภาพจิตรกรรมฝาผนังปู่ม่านย่าม่าน และพระประธานศากยมุนีศรีนครน่าน พระปางมารวิชัย จตุรทิศ 4 องค์อายุกว่า 400 ปี ภายในวัดภูมินทร์ อำเภอเมืองน่าน ก็ได้รับผลกระทบ ซึ่งจะมีการประสานเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรเข้าซ่อมแซมหลังน้ำลด

ส่วนที่จังหวัดพิษณุโลก พล.ท.วรรณทิพย์ ว่องไว แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นผู้รับมอบถุงยังชีพและน้ำดื่มจากภาคเอกชน ก่อนจะนำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยหลายจังหวัดภาคเหนือ โดยกองทัพภาคที่ 3 จะลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดน่านทันที

ขณะเดียวกันเกิดพายุฝนในตำบลทัพทัน อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี เมื่อช่วงเย็น โดยเฉพาะในเขตเทศบาลที่มีต้นไม้ล้มทับบ้านหลายหลัง ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งสำรวจความเสียหาย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง