“ครีมผิวขาว” หลากหลายยี่ห้อ ที่โฆษณาโดยเหล่าคนดังบนโซเชี่ยลมีเดีย

Logo Thai PBS
“ครีมผิวขาว” หลากหลายยี่ห้อ ที่โฆษณาโดยเหล่าคนดังบนโซเชี่ยลมีเดีย

ขาวใสในไม่กี่วันหรือขาวอย่างพริตตี้ เป็นคำโฆษณาที่เห็นดาษดื่นบนโลกออนไลน์ปัจจุบัน ภาพสาวผิวขาวที่เป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาผลิตภัณฑ์ความงาม ใช้ตัวเองการันตีคุณภาพสินค้าเป็นกลยุทธ์ดึงดูดใจให้ผู้หญิงหลายคนเชื่อ และสรรหามาใช้ตาม หากหลายครั้งผลิตภัณฑ์เหล่านี้กลับไม่ได้มาตรฐานผสมสารเคมีที่เป็นอันตราย ถึงชีวิต

การใช้ความขี้เล่นเป็นกันเองของพริตตี้ และเน็ตไอดอล นนทพร ธีระวัฒนสุข หรือ หญิงแย้ ถูกใจชาวเน็ตจนมีผู้ติดตามเกือบ 300,000 คน แม้จะสวยด้วยศัลยกรรม หากเพราะเป็นต้นแบบของสวยสั่งได้ ทุกผลิตภัณฑ์ความงามที่รีวิวผ่านคลิปวีดีโอจึงได้รับความสนใจเสมอ เป็นต้นแบบให้สาวคนอื่นๆ เดินตาม การใช้สื่อออนไลน์สร้างความนิยมในโซเชียลมีเดียเพิ่มยอดผู้ติดตาม หารายได้จากการรีวิวทดลองสินค้าให้กับผลิตภัณฑ์ความงาม ด้วยรายได้หลักหมื่นที่ได้มาไม่ยาก ใช้เพียงการถ่ายภาพแค่ไม่กี่ภาพ หรือทำเสมือนใช้สินค้าเล่าสรรพคุณผ่านคลิปเพียงไม่กี่นาที กลายเป็นกระแสให้หญิงสาวที่มีความขาว และหน้าตาดีใช้ช่องทางนี้เป็นอาชีพ เกิดเป็นโฆษณาครีมหลากยี่ห้อบนอินเทอร์เน็ตที่มีความขาวเป็นจุดขาย โดยละเลยความปลอดภัยของสินค้า

อยากขาวแต่ต้องเสียใจทีหลังเมื่อหน้าพังเพราะสารปรอทในเพลง "ความขาว" ของศิลปิน DRZO ถ่ายทอดสิ่งที่สาวๆหลายคนเจอเมื่อซื้อครีมทาหน้าขาว ที่การันตีโดยเน็ตไอดอลหรือสาวพริตตี้พรีเซ็นเตอร์ หากจำต้องหน้าพังเพราะสารเคมี หลายครั้งที่เลขที่ใบรับแจ้ง อย. ถูกนำมาอ้างเพื่อสร้างความน่าเชื้อถือให้กับสินค้า ควบคู่กับยืนยันโดยพรีเซ็นเตอร์ว่าทดลองใช้จริงแล้ว "ขาววิ้ง เป๊ะเวอร์" ในเวลาอันสั้น ตัวอย่างกรณีล่าสุดเมื่อมีผู้อ้างว่าซื้อผลิตภัณฑ์หน้าขาวของ "แมลงเมี่ยง" พริตตี้สาวที่โด่งดังในโลกออนไลน์ที่ยืนยันสินค้ามี อย.แต่เมื่อใช้แล้วกลับมีผื่นแพ้ทั่วใบหน้า เกิดการโต้เถียงบนโซเชียลมีเดียจนกลายเป็นข่าวดัง และกลายเป็นคดีความฟ้อง ร้อง ทำให้หลายคนหันมาสนใจอันตรายจากครีมเหล่านี้มากขึ้น

"ผิว ขาวเปล่งประกาย" หรือแม้แต่ "ขาวดุจไข่มุก" ล้วนเป็นคำโฆษณาผลิตภัณฑ์ความงามที่พบเห็นในสื่อไทยมายาวนาน ค่านิยมความเชิดชูความขาวที่นับวันจะเพิ่มขึ้น จนหลายคนละเลยผลเสียที่อาจตามมา หากหวังเพียงต้องการเปลี่ยนสีผิวดั้งเดิมของตัวเองให้ขาวในเวลาอันรวดเร็ว ที่สุด ขณะที่ความหวังเหล่านี้เปิดช่องให้คนบางกลุ่มนำมาใช้หารายได้อย่างไร้ความ รับผิดชอบใช้สารอันตรายผสมลงผสิตภัณฑ์สร้างผิวขาวทันใจ หากอันตรายถึงชีวิต

ในโลกที่รอบตัวเต็มไปด้วยสื่อตั้งมาตรฐานความสวย ให้หลายคนหวั่นไหวไป ถูกล่อลวงด้วยความสวยเพียงสีผิวหรือรูปร่าง หลงลืมว่าความงามที่แท้จริงกว่า คือสิ่งที่อยู่ภายในไม่ใช่เปลือกนอก เพราะความงามแท้จริงเริ่มต้นที่ความภูมิใจและนับถือในตัวเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง