"สุริยะใส" เตรียมเปิดตัวเวทีปฏิรูปประชาชน คู่ขนานกับสภาปฏิรูปฯ

การเมือง
14 ก.ย. 56
08:55
38
Logo Thai PBS
"สุริยะใส" เตรียมเปิดตัวเวทีปฏิรูปประชาชน คู่ขนานกับสภาปฏิรูปฯ

กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง นำโดยนายสุริยะใส กตะศิลา เตรียมแถลงเปิดตัว "เวทีปฏิรูปประชาชน" เพื่อกำหนดแนวทางการปฏิรูปประเทศคู่ขนานกับสภาปฏิรูปประเทศของรัฐบาล ขณะที่ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ 3 ด้านของรัฐบาลจะเข้าพบพูดคุยทำความเข้าใจกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ในสัปดาห์หน้า

นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ 3 ด้านเตรียมเข้าพบพูดคุยกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ในสัปดาห์หน้า ซึ่งประกอบไปด้วย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ, นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และนายชวน หลีกภัย เนื่องจากแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมสภาปฏิรูปของรัฐบาล ทั้งที่การให้ความเห็นก่อนหน้านี้ กล่าวสนับสนุนว่าสถานการณ์ของประเทศจำเป็นต้องปฏิรูป โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องไม่ตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรมและปรับแก้รัฐธรรมนูญ ปี 2550

ก่อนหน้านี้ นายบรรหาร เดินหน้าเข้าพบบุคคลสำคัญเพื่อขอความร่วมมือที่จะเข้าร่วม และสนับสนุนกระบวนการปฏิรูปของรัฐบาล โดยนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ยังคงกล่าวย้ำคำเดิมว่า รัฐบาลควรเร่งสร้างความชัดเจนในกระบวนการ ก่อนให้การสนับสนุน ขณะที่ นพ.ประเวศ วะสี นักวิชาการอิสระ ปรับท่าทีใหม่ที่จะให้การสนับสนุน ทั้งที่ก่อนหน้านี้กล่าวปฏิเสธไปแล้ว ส่วนอดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยเฉพาะพลตรีจำลอง ศรีเมือง และนายสนธิ ลิ้มทองกุล ปฏิเสธเช่นเดิม คือไม่เข้าร่วมกับกระบวนการปฏิรูปของรัฐบาล

ขณะที่ในวันที่ 15 กันยายน นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน เตรียมเปิดตัวเวทีปฏิรูปประชาชน ซึ่งจะคู่ขนานไปกับเวทีของรัฐบาล แต่เป็นการระดมความเห็นจากกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ภาคประชาสังคม และองค์กรชาวบ้าน จำนวน 50 องค์กร เพื่อเตรียมเสนอแนวทางการจัดการปัญหา นำไปสู่การปฏิรูปประเทศในมุมมองของภาคประชาชน

ส่วนความเคลื่อนไหวการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาลงมติเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยที่มาของส.ว. นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เรียกประชุมลงมติในวาระที่ 3 วันศุกร์ที่ 27 กันยายน โดยส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และส.ว.กลุ่ม 40 ประกาศที่จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างกฎหมายฉบับนี้ในสัปดาห์หน้า พร้อมกับการยื่นเรื่องต่อวุฒิสภา เพื่อพิจารณาถอดถอนนายสมศักดิ์ ออกจากตำแหน่ง ขณะเดียวกันประธานรัฐสภาจะเรียกประชุมรัฐสภา ในวันที่ 25 กันยายน ซึ่งเป็นวาระการแถลงผลการดำเนินงานของรัฐบาล

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฏรในสัปดาห์หน้า ได้มีการบรรจุระเบียบวาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท วาระ 2 ระหว่างวันที่ 19-20 กันยายน โดยเบื้องต้นหากไม่แล้วเสร็จภายใน 2 วัน จะนัดหมายพิจารณา วันที่ 23-24 กันยายนอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง