"นายกฯ" ยืนยันยึดมติ กนย.แก้ปัญหาราคายาง

การเมือง
15 ก.ย. 56
12:17
28
Logo Thai PBS
"นายกฯ" ยืนยันยึดมติ กนย.แก้ปัญหาราคายาง

นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า ประชาชนพอใจแนวทางการแก้ปัญหาราคายางของรัฐบาล พร้อมให้ชาวสวนยางชุมนุมอยู่ภายใต้กฎหมาย ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณบ้านเตาปูน อ.จุฬาภรณ์ จ.นครศรีธรรมราช ยอมเปิดทางและย้ายไปชุมนุมร่วมกับจุดควนหนองหงส์ อ.ชะอวด พร้อมทั้งยื่นข้อเรียกร้อง 6 ข้อ ให้รัฐบาลแก้ปัญหาภายใน 7 วัน

กลุ่มชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ที่ชุมนุมปิดถนนบริเวณบ้านเตาปูน ต.ทุ่งโพธิ์ อ.จุฬาภรณ์ จ.นครศรีธรรมราช ยอมเปิดเส้นทางแล้ว และย้ายไปชุมนุมปิดถนน บริเวณแยกควนหนองหงส์ ต.ควนหนองหงส์ อ.ชะอวด เพียงจุดเดียว เมื่อบ่ายนี้

นายยอดสุด ท่องวิถี แกนนำในจุดแยกเตาปูน ระบุว่า ได้ยื่นข้อเรียกร้องในนามผู้ชุมนุม 6 ประเด็น คือ ให้ประกันราคายางแผ่นไม่ต่ำกว่า 100 บาทต่อกิโลกรัม เศษยางไม่ต่ำกว่า 50 บาทต่อกิโลกรัม ประกันราคาปาล์มไม่ต่ำกว่า 6 บาทต่อกิโลกรัม รัฐต้องมีคำตอบให้ได้ภายใน 7 วัน

หากไม่มีคำตอบภายใน 7 วันจะร่วมกันยกระดับการชุมนุมกับนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงไปจนถึงทำเนียบรัฐบาล ต้องไม่เอาผิดกับผู้ชุมนุม และรัฐบาลต้องชดเชยสินไหมให้กับผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการสลายการชุมนุมทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐและผู้ชุมนุม

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุหลังเดินทางกลับจากการปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศว่า ขอให้ผู้ชุมนุมอยู่ภายใต้กฎหมาย เพื่อไม่ส่งผลกระทบต่อการจราจร รวมไปถึงเศรษฐกิจ เพราะรัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือชาวสวนยางในเบื้องต้นอยู่แล้วและเชื่อว่าในภาพรวมประชาชนพึงพอใจการแก้ปัญหา โดยยึดตามหลักการแก้ปัญหาราคายางจากการเจรจากับชาวสวนยางไปแล้วก่อนหน้านี้ และให้เป็นไปตามมติของคณะกรรมการนโยบายยางแห่งชาติ หรือ กนย.ในการดูแลและช่วยเหลือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง