ข้อควรรู้ก่อนเข้าคูหาเลือกตั้ง 3 ก.ค.นี้

การเมือง
30 มิ.ย. 54
02:30
6
Logo Thai PBS
ข้อควรรู้ก่อนเข้าคูหาเลือกตั้ง 3 ก.ค.นี้

หลังเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต และ นอกจังหวัดผ่านพ้นมาแล้ว ปัญหาที่พบและสิ่งที่ควรรู้ก่อนที่ประชาชนจะไปเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.นี้

 

<"">
 
<"">

ข้อ 1 คือ ตรวจสอบก่อนว่าพรรคที่เลือกส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หรือ แบบแบ่งเขต หรือ ส่งทั้ง 2แบบ อย่างเช่น พรรครักประเทศไทยของนายชูวิทย์ ที่ส่งเฉพาะบัญชีรายชื่อเท่านั้นดังนั้นถ้าใครคิดจะเลือกชูวิทย์ เลือกได้เฉพาะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อส่วน ส.ส. เขตต้องเลือกพรรคอื่น

ข้อ 2  ถึงแม้ กกต.จะส่งเอกสารรายละเอียดการเลือกตั้งไปให้ที่บ้าน แต่ทุกวันนี้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวนมากไม่ได้อาศัยอยู่ในที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน เช่น ชื่ออยู่บ้านพ่อแม่ แต่ตัวอาจจะอยู่หอพัก หรือ คอนโด ถึงแม้วันเลือกตั้งจะตั้งใจไปใช้สิทธิ์ แต่ถ้าไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน อาจมีปัญหาในการเดินทางได้ ดังนั้น วิธีที่ง่ายที่สุดในการดูข้อมูลเขตเลือกตั้ง โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ คนไทย.คอม ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยแล้วเลือกตรวจสอบข้อมูลผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ป้อนรหัสประจำตัวประชาชน 13 หลักสามารถรู้ข้อมูลเขตเลือกตั้งได้ทันที เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลาที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง ส่วนข้อมูลของผู้สมัคร ส.ส. แบบเขต สามารถดูได้จาก คนไทย.คอม เช่นกัน

ข้อที่ 3 เป็นเรื่องที่คนจำนวนมากยังไม่รู้ คือ บัตรประจำตัวหมดอายุ ซึ่งถึงแม้จะหมดอายุยังสามารถไปเลือกตั้งได้โดยไม่ต้องทำบัตรใหม่แต่อย่างใด แต่สามารถใช้บัตรอื่น ๆ ของทางราชการที่มีภาพถ่ายเจ้าของบัตรและเลขประจำตัวประชาชนบนบัตร ได้แก่ บัตรข้าราชการ ใบขับขี่ พาสปอร์ต สำหรับผู้ที่ยังถือบัตรเหลือง เนื่องจากบัตรประชาชนหมดสามารถไปเลือกตั้งได้เช่นกัน โดยต้องเป็นบัตรเหลืองที่ติดรูปถ่ายเจ้าของบัตร

ข้อ 4 คือ ระวังกาผิดช่องโดยเฉพาะในบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต เนื่องจากบัตรเลือกตั้งจะไม่มีรายชื่อ หรือ หน้าผู้สมัคร มีแต่หมายเลขของผู้สมัครเท่านั้น ฉะนั้นผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะต้องจำหมายเลขที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต สังกัดให้ดีว่าอยู่พรรคไหนซึ่งควรจะตรวจสอบที่หน้าคูหาเลือกตั้งก่อน

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัด และ ไม่ใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมาสามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ในวันที่ 3 กรกฎาคม แต่ผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด ากไม่ไปใช้สิทธิในวันที่ 26 มิ.ย.ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.ได้แล้ว โดย กกต.ขอให้ผู้ไม่ใช้สิทธิในวันกล่าวไปแจ้งเหตุขัดข้องที่ไม่สามารถมาใช้สิทธิได้ต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือ นายทะเบียนท้องถิ่น เพื่อรักษาสิทธิทางการเมือง ได้แก่ สิทธิร้องคัดค้านการเลือกตั้ง สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และ สิทธิสมัครกำนันและผู้ใหญ่บ้าน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง