จนท.กู้"รถไฟตกราง" ที่หัวลำโพงได้แล้ว

เศรษฐกิจ
17 ก.ย. 56
01:17
162
Logo Thai PBS
จนท.กู้"รถไฟตกราง" ที่หัวลำโพงได้แล้ว

เหตุรถไฟขบวนที่ 172 วิ่งระหว่างสุไหงโก-ลก - กรุงเทพ เกิดอุบัติเหตุตกรางขณะกำลังเข้าจอดที่ชานชลาที่ 8 สถานีรถไฟหัวลำโพงเมื่อบ่ายนี้ (16 ก.ย.) ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้กู้โบกี้ออกจากรางรถไฟได้แล้ว

การเคลื่อนย้ายโบกี้รถไฟขบวนที่ 172 วิ่งระหว่างสุไหงโก-ลก - กรุงเทพ ที่เกิดอุบัติเหตุตกรางขณะกำลังเตรียมเข้าจอดที่ชานชลาที่ 8 สถานีรถไฟหัวลำโพง เมื่อบ่ายนี้ (16 ก.ย.) ล่าสุดเจ้าหน้าที่ต้องใช้หัวรถลากรถไฟที่ตกรางออกมาจากจุดเกิดเหตุ แล้วจึงใช้รถเครนยกตัวรถขึ้นให้อยู่บนรางดังเดิม ก่อนที่จะใช้รถช่วยอุบัติเหตุลากรถไปยังโรงซ่อม เพื่อตรวจสอบความเสียหาย เพื่อให้เปิดใช้รางรถไฟได้ตามปกติ

รถขบวนดังกล่าวขวางเส้นทางการเข้าชานชลาที่ 7 และ 8 ส่งผลให้รถไฟที่จะเข้าหัวลำโพงต้องเบี่ยงไปใช้ชานชลาอื่นแทน และการสับเปลี่ยนโบกี้เพื่อตั้งขบวนรถเที่ยวใหม่ใช้เวลา 1 ชั่วโมง จากปกติที่ใช้เวลาครึ่งชั่วโมง ปัญาหาส่วนใหญ่จึงเกิดกับรถไฟที่จะออกจากหัวลำโพงรวม 10 ขบวนที่ล่าช้าและกระทบกับผู้โดยสารประมาณ 2,000-3,000 คน

ขณะที่ นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย สั่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบหมอนรองรางรถไฟบริเวณเยาวราชถึงหัวลำโพง ว่ายังมีความแข็งแรงเพียงพอหรือไม่ หลังพบว่าจุดเกิดเหตุรางรถไฟเลื่อนจากแนวและหมอนรองรางรถไฟชำรุด และระบุด้วยว่าในอนาคตมีแนวคิดจะย้ายสถานีรถไฟหลัก ไปที่สถานีรถไฟบางซื่อแทนหัวลำโพง เนื่องจากคับแคบเกินไป

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเดินทางไปตรวจสอบ โดยระบุว่าสาเหตุครั้งนี้คาดว่า เกิดจากรางรถไฟมีการเลื่อนออกและหมอนรองรางรถไฟ มีอายุการใช้งานมานานและชำรุด พร้อมทั้งสั่งการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทยตรวจสอบเส้นทางในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่ามีส่วนใดชำรุดบ้าง โดยให้รายงานภายในสัปดานี้

ส่วนเส้นทางทั่วประเทศให้รีบสำรวจ และรายงานภายในสัปดาห์หน้า รวมทั้งให้ทำแผนซ่อมบำรุงและเสนองบประมาณมายังกระทรวงคมนาคม เพื่อพิจารณาแก้ไข


ข่าวที่เกี่ยวข้อง