กสทช.พร้อมประมูลทีวีดิจิทัลปลายปี 56

เศรษฐกิจ
17 ก.ย. 56
08:44
36
Logo Thai PBS
กสทช.พร้อมประมูลทีวีดิจิทัลปลายปี 56

กสทช.เตรียมจัดประมูลช่องรายการทีวีดิจิทัล 24 ช่องภายในปลายปีนี้ หลังมีบริษัทที่ร่วมซื้อซองประมูลทีวีดิจิทัลไปแล้ว 49 บริษัท รวมเป็นเงินค่าธรรมเนียมการซื้อซองประมูลกว่า 52 ล้านบาท

สำนักงาน กสทช.สรุปรายชื่อบริษัทที่ซื้อซองเพื่อร่วมประมูลทีวีดิจิทัล มีทั้งสิ้น 49 บริษัท ใน 4 กลุ่มประเภท ประกอบด้วย กลุ่มช่องรายการเด็ก เยาวชน 8 ราย, ช่องรายการข่าว 12 ราย, ช่องรายการทั่วไป แบบความคมชัดปกติ 17 ราย และ ช่องรายการทัวไป แบบภาพความคมชัดสูง 12 ราย รวมเงินค่าธรรมเนียมจากการขายซองประมูลกว่า 52 ล้านบาท

ในวันที่ 18 กันยายนนี้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ของ กสทช.เตรียมขออนุมัติงบประมาณเพื่อเตรียมจัดการประมูล ส่วนสถานที่จัดประมูล เบื้องต้นมีตัวเลือก 3 แห่งคือ บริษัท กสท.โทรคมนาคม หรือ แคท ที่บางรัก สำนักงาน กสทช. และ สโมสรทหารบก

ขณะที่ผู้บริหาร บริษัทแคท ระบุว่า กสทช. คัดเลือกให้ แคท รับผิดชอบ สถานที่จัดประมูล รวมถึงอุปกรณ์ และโปรแกรมที่จะใช้ประมูลด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีออคชัน โดยคาดว่าจะใช้ที่ตึกแคท บางรัก เป็นสถานที่ประมูลเพราะมีความพร้อมที่สุด โดยตั้งงบประมาณจัดการประมูล ประมาณ 24 ล้านบาท ซึ่งรวมถึงการพัฒนาซอฟแวร์ และการวางระบบรักษาความปลอดภัยรอบสถานที่จัดประมูล

วันที่ 28-29 ตุลาคม 2556 สำนักงาน กสทช.จะเปิดให้ผู้ที่ซื้อซองทั้ง 49 ราย ยื่นซองเพื่อเข้าร่วมประมูลในกลุ่มที่แต่ละบริษัทสนใจ และจะประมูลแข่งขันกันในช่วงเดือนธันวาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง