สถานการณ์น้ำท่วมในสหรัฐฯ เริ่มคลี่คลาย ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่ม 6 คน

ต่างประเทศ
19 ก.ย. 56
14:31
49
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำท่วมในสหรัฐฯ เริ่มคลี่คลาย ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่ม 6 คน

สถานการณ์น้ำท่วมในรัฐโคโลราโด้ของสหรัฐฯ เริ่มคลี่คลาย ประชาชนเริ่มทยอยเก็บกวาดทำความสะอาดบ้านเรือนได้แล้ว ส่วนที่เม็กซิโกเกิดดินถล่มระลอกใหม่ทำให้มีผู้สูญหายเกือบ 60 คน ซึ่งคาดว่าน่าจะเสียชีวิตทั้งหมด ในขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยทั่วประเทศเพิ่มเป็น 80 คน

รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสื่อสารและคมนาคม รวมถึงผู้ว่าการรัฐเกอร์เรโร่ ร่วมกันแถลงถึงสถานการณ์น้ำท่วมและดินถล่ม โดยนำภาพจุดที่เกิดดินถล่มทับเส้นทางมาแสดงให้สื่อมวลชนดู ซึ่งดินถล่มครั้งล่าสุดทำให้มีผู้สูญหายถึง 58 คน ซึ่งคาดว่าน่าจะเสียชีวิตแล้ว ในขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการเพิ่มเป็น 80 คน

ฝนตกหนักในรัฐเกอร์เรโร่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของหน่วยกู้ภัยที่ต้องทำงานท่ามกลางความเสี่ยงในการอพยพชาวบ้านอีก 45 คน ออกนอกพื้นที่เสี่ยง ซึ่งอาจจะเกิดดินถล่มซ้ำ รัฐบาลกลางได้ส่งเฮลิคอปเตอร์เข้าไปช่วยอพยพประชาชนด้วย

ส่วนที่เมืองอะคาพูลโก้ เมืองตากอากาศชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิคที่ถูกตัดขาดเนื่องจากน้ำท่วมสูง ทำให้สนามบินและถนนไม่สามารถใช้การได้ ประชาชนและนักท่องเที่ยวประมาณ 40,000 คน ติดค้างอยู่ในเมือง ทางการได้ส่งเครื่องบินไปรับนักท่องเที่ยวกลับมาที่กรุงเม็กซิโกซิตี้ แต่เนื่องจากนักท่องเที่ยวมีจำนวนมาก การอพยพจึงเป็นไปอย่างล่าช้า

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่เร่งเก็บกวาดดินโคลนและหินออกจากถนน เพื่อให้รถยนต์สัญจรได้ คาดว่าในวันพรุ่งนี้ถนนน่าจะเปิดใช้งานได้ ส่วนที่รัฐโคโลราโด้ของสหรัฐฯ ประชาชนรวมถึงอาสาสมัคร ช่วยกันทำความสะอาดพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม ขณะที่หลายครอบครัวพยายามค้นหาทรัพย์สินของตัวเองที่ได้รับความเสียหาย

ยอดผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยครั้งใหญ่ในรัฐโคโลราโด้เพิ่มเป็น 6 คน สูญหาย 2 คนและสันนิษฐานว่าน่าจะเสียชีวิตแล้ว 1 คน แต่คาดว่าเมื่อระดับน้ำลดลงในอีกหนึ่งสัปดาห์หรืออาจจะ 1 เดือนข้างหน้า น่าจะพบศพเพิ่มอีกทางการประเมินว่าอุทกภัยในครั้งนี้ทำให้บ้านได้รับความเสียหายกว่า 19,000 หลัง มีผู้ประสบอุทกภัยกว่า 6,400 คน ยื่นเรื่องขอรับความช่วยเหลือจากทางการ ซึ่งทางการได้อนุมัติงบประมาณช่วยเหลือแล้ว 43,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 12,900,000 บาท ขณะเดียวกันกระทรวงคมนาคมจากส่วนกลางอนุมัติงบประมาณเพื่อซ่อมแซมถนนและสะพานที่เสียหาย 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯหรือประมาณ 900 ล้านบาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง