"ปชป."ตั้งข้อสังเกตร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ม.169

การเมือง
19 ก.ย. 56
14:50
59
Logo Thai PBS
"ปชป."ตั้งข้อสังเกตร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ม.169

ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงินไม่เกิน 2 ล้านล้านบาท ในวาระที่ 2 นั้น นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมรับฟังการอภิปรายของส.ส.พร้อมกับปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามธรรมเนียมการเมือง ด้วยการลาออกหรือประกาศยุบสภาหากร่างกฎหมายการเงินฉบับนี้ไม่ได้รับความเห็นชอบ

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงความจำเป็นในการตรากฎหมายพิเศษ เพื่อความรวดเร็วและศักยภาพในการดำเนินโครงการ ขณะที่ส.ส.ฝ่ายค้าน อภิปรายตั้งข้อสังเกตว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ พร้อมกล่าวย้ำการเบิกจ่ายเงิน นอกงบประมาณจะส่งผลโดยตรงต่อระบบการเงินการคลังและสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท สามารถลงมติเห็นชอบในวาระที่ 2 ไปแล้ว 2 มาตรา  ภาพรวมการอภิปรายผู้สงวนคำแปรญัตติส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ตั้งข้อสังเกตถึงการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ซึ่งมีความสุ่มเสี่ยงต่อการขัดรัฐธรรมนูญ แต่ในภาพรวมถือว่าการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวเป็นไปด้วยความราบรื่น

ทั้งนี้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ตั้งข้อสังเกตถึงความจำเป็นในการออกกฎหมายพิเศษเพื่อกู้เงิน เพราะเห็นว่าการดำเนินการตามแผนงานสามารถดำเนินการด้วยงบประมาณตามปกติ โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงว่า การออก พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวฯก็เพื่อความต่อเนื่องของโครงการและแยกงบประมาณเพื่อความโปร่งใสตรวจสอบได้

นอกจากรูปแบบของการตรากฎหมายแล้ว ส.ส.พรรประชาธิปัตย์ยังตั้งข้อสังเกต ถึงสาระสำคัญ และผลในการปฏิบัติซึ่งอาจขัดรัฐธรรมนูญมาตร 169 เนื่องจากอยู่นอกงบประมาณประจำปี และไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน โดยส.ส.ฝ่ายรัฐบาลยืนยันถึงความชอบของกฎหมายเนื่องจากพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง