คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ เตรียมเปิดผลสอบ 90 หน้า กรณี "นปช.ชุมนุมถึงเหตุเผาเมือง" 8 ก.ค.นี้

การเมือง
30 มิ.ย. 54
06:51
25
Logo Thai PBS
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ เตรียมเปิดผลสอบ 90 หน้า กรณี "นปช.ชุมนุมถึงเหตุเผาเมือง" 8 ก.ค.นี้

นพ.ชูชัย ชี้แจงหลัง กสม.รวบรวมหลักฐาน พยาน สรุปผลความวุ่นวายจากการชุมนุมของนปช.เดือนพ.ค.2553 จะเปิดผลสอบให้ประชาชนรับทราบ

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน นายแพทย์ชูชัย  ศุภวงศ์  เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เผยความคืบหน้าของการจัดทำรายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของ กสม. ในเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  หรือกลุ่มเสื้อแดง  ตั้งแต่วันที่  12 มีนาคม ถึง วันที่ 19 พฤษภาคม  2553  ว่าในช่วงเวลาดังกล่าวได้ปรากฏเหตุการณ์หลายเหตุการณ์ที่มีความสลับซับซ้อนที่สังคมไม่สามารถรู้ความจริงได้ว่า  กลุ่มใดหรือฝ่ายใดเป็นผู้กระทำหรือละเลยการกระทำอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน 

ทั้งนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) จึงได้ใช้เวลา  กำลังคน และงบประมาณอย่างมากในการดำเนินการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน  โดยการรวบรวมพยานหลักฐาน  ซึ่งประกอบด้วยพยานบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในแต่ละเหตุการณ์  พยานเอกสาร  และพยานวัตถุ  ตลอดจนพยานผู้เชี่ยวชาญ  แล้วนำมาสังเคราะห์จนได้ข้อเท็จจริงที่ฟังได้  อันนำไปสู่การสรุปความเห็นของ กสม. ทั้งในภาพรวมของการชุมนุมตั้งแต่ต้นจนยุติ  ตลอดจนรายละเอียดของแต่ละเหตุการณ์  นอกจากนี้ กสม. ยังได้จัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย  มาตรการการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อรัฐบาล

นายแพทย์ชูชัย  กล่าวว่า  กสม. จะประชุมครั้งสุดท้ายในวันพุธที่ 6 กรกฎาคม  2554  หลังจากนั้นได้มีการกำหนดการเบื้องต้นว่าจะแถลงข่าวรายงานผลการตรวจสอบฯ ในวันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม นี้  โดยจะเผยแพร่รายงานผลการตรวจสอบฯ ทั้งฉบับ  ซึ่งมีความยาวประมาณ  90  หน้าต่อสาธารณชนต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง