คกก.จัดเก็บอากรรังนกพัทลุง ยื่นอุทธรณ์ให้บริษัทเดิมจัดเก็บรังนก

ภูมิภาค
30 มิ.ย. 54
08:16
31
Logo Thai PBS
คกก.จัดเก็บอากรรังนกพัทลุง ยื่นอุทธรณ์ให้บริษัทเดิมจัดเก็บรังนก

ปัญหาสัมปทานรังนกบนเกาะสี่ เกาะห้า ในจังหวัดพัทลุงยังคงยืดเยื้อ ล่าสุดคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นมีมติยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสงขลา ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลพิพากษาให้เป็นการประมูลมิชอบด้วยกฏหมายดำเนินกิจการต่อไปชั่วคราว แต่เพื่อประโยชน์ในการจัดเก็บงบประมาณท้องถิ่น

คนงานบริษัทเคโคซี อิมปอร์ต เอ็กปอร์ต จำกัด ผู้ชนะการประมูลสัมปทานรังนกบนเกาะสี่ เกาะห้า ตำบลเกาะหมาก อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุงยังดำเนินกิจการตามปกติ แม้ศาลปกครองสงขลามีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมาให้การเซ็นสัญญาเมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2552 เป็นโมฆะ เนื่องจากเห็นว่า การเปิดประมูลมิชอบด้วยกฏหมาย

ขณะที่ล่าสุดคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุง มีมติยื่นอุทธรณ์ต่อศาลให้บริษัทดังกล่าวดำเนินกิจการต่อไปชั่วคราว เพื่อประโยชน์ในการจัดเก็บงบประมาณท้องถิ่น

มีรายงานว่า บริษัทเนเชอรัล เนสท์ จำกัด ผู้ประกอบกิจการรังนกได้เข้ายื่นหนังสือต่อจังหวัดพัทลุงให้เร่งเปิดประมูลใหม่โดยอ้างว่า หากล่าช้าจะเกิดความเสียหายมากขึ้น โดยเสนอวงเงินประมูลเริ่มต้นที่ 1,200 ล้านบาทภายใต้หลักเกณฑ์ที่เป็นธรรม ซึ่งวงเงินดังกล่าวสูงกว่าที่บริษัทเดิมเคยชนะการประมูลถึง 500 ล้านบาท

สำหรับสัมปทานรังนกบนเกาะสี่ เกาะห้า มีมูลค่าหลายพันล้านบาทที่ผ่านมาชาวบ้านส่วนหนึ่งในพื้นที่อ้างว่า ไม่เคยมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรท้องถิ่น ขณะที่เงินสัมปทานที่ได้ตกอยู่กับหน่วยงานท้องถิ่นกระทั่งเกิดปัญหาสัมปทานยืดเยื้อหลายปี

โดยศาลปกครองสงขลาใช้เวลาพิจารณาคดีนาน 2 ปี ก่อนมีคำพิพากษาให้คณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุง ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงในสมัยนั้น ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 เข้าข่ายฐานความผิดเป็นเจ้าหน้าที่รัฐกระทำการโดยมิชอบตามที่มีผู้ร้อง ด้วยการร่างกฏเหล็ก วงเงินประซอง และ ประกันสัญญาไว้สูงร้อยละ 75 สวนทางจากหลักเกณฑ์กระทรวงหมาดไทยที่ตั้งไว้อย่างละร้อย 25 จึงเป็นการปิดกั้นบริษัทขนาดกลางทำให้ไม่เกิดการแข่งขัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง