ปธ.สหพัฒน์เชื่อเศรษฐกิจครึ่งปีหลังดีขึ้น จากการเลือกตั้ง 3 ก.ค.

เศรษฐกิจ
30 มิ.ย. 54
08:18
12
Logo Thai PBS
ปธ.สหพัฒน์เชื่อเศรษฐกิจครึ่งปีหลังดีขึ้น จากการเลือกตั้ง 3 ก.ค.

ผู้บริหารเครือสหพัฒน์ เชื่อว่า เศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังจะดีขึ้นจากการเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ขณะที่ประธานที่ปรึกษาสภาอุตสาหกรรมฯขอให้รัฐบาลใหม่เร่งออกมาตรการลดค่าครองชีพ หลังราคาสินค้ามีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง

นายสันติ ลิลาสศักดานนท์ ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เรียกร้องรัฐบาลชุดใหม่เร่งออกมาตรการลดค่าครองชีพเนื่องจากราคาสินค้ายังมีแนวโน้มสูงขึ้น รวมถึงดูแลอัตราเงินเฟ้อไม่ให้เกินกว่าร้อยละ 4 ขณะที่เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวดีขึ้นจากภาคส่งออกที่ขยายตัว โดยปีนี้จะขยายตัวไม่ต่ำกว่าร้อยละ 15 หลังจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ และ สินค้ากลุ่มอื่น ๆ เริ่มมีคำสั่งซื้อตามปกติแล้ว

สำหรับปัจจัยเสี่ยงนอกเหนือราคาแก๊สหุงต้มหรือแอลพีจี ที่จะปรับขึ้นต้นเดือนนี้ซึ่งส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตแล้ว ยังมีมาจากต่างประเทศเช่น ราคาน้ำมัน อัตราแลกเปลี่ยน การแก้ไขปัญหาหนี้ในกลุ่มสหภาพยุโรปการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในสหรัฐ และ ญี่ปุ่น ส่วนสถานการณ์การเมืองจะกระทบธุรกิจบริการโดยเฉพาะการท่องเที่ยว

นายบุญสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ เชื่อว่า แนวโน้มเศรษฐกิจครึ่งปีหลังจะดีขึ้นจากการเลือกตั้ง โดยผู้บริโภคมีกำลังซื้อมากขึ้น แต่อยากให้รัฐบาลใหม่มาดูแลค่าแรงให้เหมาะสมกับค่าครองชีพ สำหรับราคาสินค้าของบริษัทในเครือจะยังไม่ขึ้นราคาแต่อย่างใด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง