พณ.อาจปรับลดเป้าหมายส่งออก ขณะที่ 8 เดือนแรก ส่งออกขยายตัวร้อยละ 1

เศรษฐกิจ
23 ก.ย. 56
07:41
42
Logo Thai PBS
พณ.อาจปรับลดเป้าหมายส่งออก ขณะที่ 8 เดือนแรก ส่งออกขยายตัวร้อยละ 1

กระทรวงพาณิชย์อาจปรับลดเป้าหมายการส่งออกในเดือนตุลาคมนี้ โดยเร่งหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะที่ 8 เดือนแรกของปีนี้ การส่งออกขยายตัวร้อยละ 1 ซึ่งปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย

กระทรวงพาณิชย์ ประชุมทูตพาณิชย์ 62 แห่งทั่วประเทศ รวมทั้งภาคเอกชน เพื่อร่วมหาแนวทางและมาตรการเร่งด่วนผลักดันการส่งออกในช่วงที่เหลือของปี

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ระบุตัวเลขการส่งออกอย่างไม่เป็นทางการในเดือนสิงหาคมขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 4 จากเดือนกรกฎาคมที่ขยายตัวเพียงร้อยละ 1.48 ทำให้การส่งออก 8 เดือนแรกของปี ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 1 จากเดิมตัวเลขส่งออก 7 เดือนแรกอยู่ที่ร้อยละ 0.6 และคาดว่าช่วงที่เหลือของปี 2556 นี้ ตัวเลขส่งออกจะขยายตัวดีขึ้น จากการเร่งรัดมาตรการส่งออก และรัฐทำงานร่วมกับเอกชนมากขึ้น รวมทั้งการเร่งผลักดันการส่งออกตามนโยบายรัฐบาล ประกอบกับช่วงปลายปีจะมียอดคำสั่งซื้อเข้ามามาก และตั้งเป้าหมายส่งออกที่ร้อยละ 7-7.5 แต่ยังเป็นห่วงเงินบาทที่แข็งค่า อาจจะกระทบต่อภาคส่งออก

สำหรับการปรับตัวเลขเป้าหมายส่งออกของปีนี้ จะหารือร่วมกับทูตพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนสรุปตัวเลขที่ชัดเจน ซึ่งคาดว่าภายในเดือนตุลาคมนี้

ด้านนายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยยังเชื่อว่าภาพรวมการส่งออก ทั้งปียังขยายตัวได้ร้อยละ 6-7 และทำให้เศรษฐกิจขยายตัวที่ร้อยละ 4


ข่าวที่เกี่ยวข้อง