ฝ่ายค้านกัมพูชายังคงเดินหน้า คัดค้านผลการเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
25 ก.ย. 56
16:39
44
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านกัมพูชายังคงเดินหน้า คัดค้านผลการเลือกตั้ง

ฝ่ายค้านกัมพูชายังคงเดินหน้าคัดค้านผลการเลือกตั้ง และไม่ยอมรับรัฐบาลชุดใหม่ที่มีการจัดตั้งขึ้น หลังสมเด็จฮุนเซ็นได้รับการรับรองจากสภาผู้แทนราษฎร ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัย

สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้ง ที่ทำเนียบสันติภาพวันนี้ (25 ก.ย.)  ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีส่วนใหญ่ คือ บุคคลหน้าเดิม และอยู่ในตำแหน่งเดิม ไม่ว่าจะเป็นรองนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรี

สำหรับการประชุมครม.ชุดใหม่นัดแรก เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันจันทร์ สมเด็จฮุนเซ็นได้รับการลงมติรับรองในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีเพียง ส.ส. พรรคประชาชนกัมพูชา หรือ CPP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล 68 คน เข้าร่วม ส่วนส.ส. 55 คน จากพรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือ CNRP ภายใต้การนำของนายสม รังสี ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน ประกาศคว่ำบาตรการประชุม ซึ่งจนถึงวันนี้พรรคฝ่ายค้านของกัมพูชา ยังคงเดินหน้าคว่ำบาตรการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และยืนหยัดประท้วงผลการเลิกตั้ง

โดยนายสม รังสี หัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา แถลงว่า พรรคฯจะเชิญชวนลูกจ้างของโรงงานทุกแห่ง,ข้าราชการทุกคน,พนักงานในร้านค้าทุกแห่ง ให้ร่วมกันหยุดงานเป็นเวลา 1 วัน เพื่อร่วมประท้วงต่อต้านรัฐบาล เนื่องจากขณะนี้
กัมพูชากำลังเข้าสู่การปกครองด้วยพรรคการเมืองเพียงพรรคเดียว ที่คืนสู่อำนาจอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ด้วยการโกงเลือกตั้ง ผู้นำพรรคฝ่ายค้านระบุว่า เขาจะเดินหน้าประท้วง รวมทั้งส.ส.ฝ่ายค้านจะคว่ำบาตรการประชุมสภาต่อไป จนกว่าพรรครัฐบาล จะจัดตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบข้อร้องเรียนโกงการเลือกตั้ง และโครงการปฏิรูปประเทศ

นายสม รังสี ยังเรียกร้องบริษัทต่างชาติ ไปจนถึงรัฐบาลประเทศต่างๆ ให้ระงับความร่วมมือกับรัฐบาลชุดปัจจุบัน ซึ่งฝ่ายค้านจะเดินหน้ารณรงค์ทั่วโลกต่อไป โดยอ้างว่า การเรียกร้องของพรรคฝ่ายค้านนั้น เกิดจากความต้องการของประชาชนชาวกัมพูชา ดังนั้นพรรครัฐบาลของกัมพูชา ก็ควรฟังเสียงประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง