ความขัดแย้งกบฏซีเรียเป็นอุปสรรคตรวจยึดอาวุธเคมี

ต่างประเทศ
26 ก.ย. 56
03:38
76
Logo Thai PBS
ความขัดแย้งกบฏซีเรียเป็นอุปสรรคตรวจยึดอาวุธเคมี

ความขัดแย้ง และหันมาสู้รบกันเองของฝ่ายกบฏในซีเรีย ถูกคาดการณ์ว่าจะยิ่งเพิ่มความยุ่งยากให้กับสหประชาชาติ ซึ่งส่งเจ้าหน้าที่กลับเข้าไปดำเนินงาน เพื่อตรวจยึดอาวุธเคมีของรัฐบาลซีเรีย

ฝ่ายกบฏในซีเรียยังคงสู้รบกับฝ่ายรัฐบาล ซึ่งมีศักยภาพด้านอาวุธที่เหนือกว่า โดยตลอดเมื่อวานนี้ยังคงเกิดการสู้รบขึ้นทั่วประเทศ รวมทั้งบริเวณชานกรุงดามัสกัส ฝ่ายกบฏในซีเรียนั้นมีหลายกลุ่มซึ่งรวมถึงนักรบที่มาจากต่างชาติ ซึ่งช่วง 2 - 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ยิ่งปรากฏชัดเจนถึงความขัดแย้งกันเองจนถึงขั้นการสู้รบภายในฝ่ายกบฏ โดยล่าสุดมีแถลงการณ์ร่วมออกมาจากฝ่ายกบฎ 13 กลุ่มหลัก ซึ่งก็รวมถึง "กองทัพเสรีแห่งซีเรีย" กลุ่มทหารที่แปรพักตร์มาจากฝ่ายรัฐบาล และกลุ่ม "อัลนูซาร่า" ซึ่งมีสายสัมพันธ์กับเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์
 
ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ร่วมของฝ่ายกบฏ 13 กลุ่ม ประกาศไม่ยอมรับอำนาจของ "พันธมิตรแห่งชาติ" ซึ่งประเทศตะวันตก และสันนิบาตอาหรับช่วยจัดตั้ง และให้การสนับสนุน แถลงการณ์ระบุด้วยว่าต้องการให้ซีเรียปกครองโดยกฎหมายอิสลาม หรือ ซาเรีย โดยการหันมาสู้รบกันเองของฝ่ายกบฏนี้จะยิ่งเพิ่มความยากลำบากให้กับสหประชาชาติ ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้กลับเข้าไปถึงกรุงดามัสกัส เพื่อดำเนินงานตรวจยึดอาวุธเคมีของรัฐบาลซีเรีย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง