เรียกร้องรัฐบาลชุดใหม่ เพิ่มงบป้องกันอุบัติเหตุทางถนน

สังคม
1 ก.ค. 54
07:59
20
Logo Thai PBS
เรียกร้องรัฐบาลชุดใหม่ เพิ่มงบป้องกันอุบัติเหตุทางถนน

ประเทศไทยประกาศให้ความปลอดภัยทางถนนเป็นวาระแห่งชาติเมื่อ ปี 2552 แต่สถิติการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนนเมื่อปีที่แล้วลดลงเพียงเล็กน้อย ทำให้ประธานคณะทำงานสนับสนุนการดำเนินงานป้องกัน และ แก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในจังหวัดนำร่อง เรียกร้องผ่านไทยพีบีเอสขอให้รัฐบาลชุดใหม่ให้ความสำคัญกับการกำหนดนโยบาย และ สนับสนุนงบประมาณในการทำงานป้องกันอุบัติเหตุทางถนน

ปี 2553 มีคนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 10,644 คนลดลงจากปี 2552 เพียงแค่ 73 คน ทั้งที่ประเทศไทยประกาศให้ความปลอดภัยทางถนนเป็นวาระแห่งชาติ รวมถึงมีการตั้งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนขึ้นมาแล้ว นพ.วิทยา ชาติบัญชาชัย ประธานคณะทำงานสนับสนุนการดำเนินงานป้องกัน และ แก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในจังหวัดนำร่อง หรือ สอจร. บอกว่า อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดขึ้นใกล้บ้านและร้อยละ 50 ของอุบัติเหตุเกิดขึ้นที่ถนนสายรอง สำหรับการแก้ไขปัญหาต้องมีการบังคับใช้กฏหมายอย่างเคร่งครัดควบคู่ไปกับการรณรงค์ให้ประชาชนสวมหมวกนิรภัยซึ่งจะช่วยลดผู้เสียชีวิตลงได้มากถึงร้อยละ 30

ประธาน สอจร. และ นางมัวรีน เบอร์มิ่งแฮม ผู้แทนองค์การอนามัยโลกได้เดินทางมาที่ไทยพีบีเอส เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลชุดใหม่ให้ความสำคัญกับการลดการเกิดอุบัติเหตุและจำนวนผู้เสียชีวิต ให้มีการกำหนดนโยบายและสนับสนุนงบประมาณในการทำงาน

โดยปีนี้เป็นปีแรกที่ประเทศไทยและหลายประเทศทั่วโลกเข้าสู่ทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนนขององค์การอนามัยโลก ที่มีเป้าหมายให้แต่ละประเทศลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้ได้ร้อยละ 50 ภายในเวลา 10 ปี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง