สภาปฏิรูปฯชี้สานต่อ 9 ข้อ

การเมือง
7 ต.ค. 56
10:47
57
Logo Thai PBS
สภาปฏิรูปฯชี้สานต่อ 9 ข้อ

การประชุมสภาปฏิรูปประเทศไทย 3 ด้านในช่วงเช้าได้ข้อสรุปแล้ว ขณะที่ ศ.ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ หนึ่งในคณะทำงานขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศไทยเสนอว่าควรรายงานผลการดำเนินงานต่อประชาชนทุก 6 เดือน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการหารือเวทีปฏิรูปด้านเศรษฐกิจช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีข้อสรุปแล้ว 9 ข้อด้วยกัน แต่อีกด้านหนึ่งของทำเนียบรัฐบาลมีกลุ่มผู้ชุมนุมจากกองทัพประชาชนที่เดินทางมาจากสวนลุมพินี มาปักหลักบริเวณทำเนียบรัฐบาล เพื่อที่จะทวงถามรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง 
 
การหารือคณะทำงานปฏิรูปประเทศไทยพัฒนาประชาธิปไตยและประเทศร่วมกันช่วงเช้าที่ผ่านมา ใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง โดยที่ประชุมได้มีการนำผลการศึกษาจากคณะกรรมการหลายชุดมาหารือ และได้มีข้อสรุป 9 ประเด็น อาทิ การเตรียมความพร้อมของประเทศเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน การเร่งสร้างโครงสร้างพื้นฐานโดยเฉพาะการขนส่ง คมนาคมขนส่ง การส่งเสริมการท่องเที่ยว การส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุน 
 
การวางระบบจัดเก็บภาษี การปราบปรามทุจริตคอร์รัปชั่น การกระจายรายได้ของประชาชน และการศึกษาการทำประชานิยมว่าจะส่งผลต่ออย่างไรต่อประเทศ โดยยังไม่มีกำหนดระยะเวลาในการศึกษา แต่จะรอผลสรุปเบื้องต้นของทั้ง 3 ด้าน ก่อนที่จะนำเข้าหารือพร้อมกันอีกครั้ง ซึ่งนายบรรหาร ศิลปอาชา ยืนยันในที่ประชุมจะเดินหน้าดำเนินการปฏิรูปประเทศอย่างจริงจัง
 
ขณะที่ ศ.ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ ประธานสภาพัฒนาการเมืองให้สัมภาษณ์เสนอความเห็นว่า ควรดำเนินการในแต่ละด้านให้เป็นรูปธรรมใน 6 เดือน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน และหากเรื่องใดที่ได้ศึกษาจากคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาก่อนหน้านี้ รัฐบาลน่าจะเอามาพิจารณา และหากเห็นชอบให้ผลักดันเข้าสู่สภาต่อไป
 
ขณะที่บรรยากาศรอบทำเนียบรัฐบาล กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ หรือ กปท. นำโดย พล.ร.อ.ชัย สุวรรณภาพ และนายไทกร พลสุวรรณ นำมวลชนที่ปักหลักบริเวณสวนลุมพินีเคลื่อนขบวนมาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล โดยแกนนำยืนยันว่าการชุมนุมครั้งนี้ไม่ถือเป็นการยกระดับ แต่เป็นไปหลังรัฐบาลบริหารประเทศเพื่อประโยชน์ต่อพวกพ้อง โดยเฉพาะการผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 
 
ทั้งนี้ การหารือเวทีปฏิรูปประเทศช่วงบ่ายได้มีการเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 14.00 น. โดยช่วงบ่ายจะเป็นเรื่องของสังคมที่จะเน้นในเรื่องของการศึกษา สาธารณสุข และความยุติธรรม รวมถึงความเสมอภาคในสังคมด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง