เผาทวงที่สลัม 4 ภาคยึดที่โรงงานร้างในปทุมฯ เจ็บ 2

ภูมิภาค
2 ก.ค. 54
14:51
48
Logo Thai PBS
เผาทวงที่สลัม 4 ภาคยึดที่โรงงานร้างในปทุมฯ เจ็บ 2

เกิดเหตุปะทะระหว่างผู้ที่อ้างชื่อเครือข่ายประชาชนอีสาน สภาประชาชน 4 ภาค กับกลุ่มชายฉกรรจ์ที่อ้างเป็นตัวแทนบริษัทเอกชนเจ้าของพื้นที่ในโรงงานไทยเมล่อน จังหวัดปทุมธานี ทำให้มีผู้ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ 2 คน

เหตุการณ์ปะทะเกิดขึ้นในที่ดินร้าง อดีตโรงงานของบริษัท ไทยเมล่อนโพลีเอสเตอร์ จำกัด อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี มีรายงานว่า กลุ่มชายฉกรรจ์ได้จุดไฟเผาเพิงพักของกลุ่มที่ชื่อว่าเครือข่ายประชาชนอีสาน 4 ภาค ที่ได้จับจองพื้นที่ สร้างเพิงพักอาศัยกว่า 200 หลัง มานานกว่า 2 เดือน
เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่าย หลังจากเจ้าของที่ดินส่งตัวแทนเข้าเจรจากับกลุ่มดังกล่าว เพื่อขอคืนพื้นที่ในช่วงที่ชาวบ้านส่วนใหญ่เดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อใช้สิทธิ์เลือกตั้ง โดยชายกลุ่มนี้อ้างว่า ได้รับว่าจ้างจากบริษัทเอกชนเจ้าของพื้นที่ให้ดำเนินการรื้อถอน เพื่อปรับพื้นที่ใช้ประโยชน์ แต่ชาวบ้านไม่ยอม จึงเกิดการปะทะกันขึ้น และมีการใช้อาวุธปืน โดยไม่ทราบฝ่าย เป็นระยะนานกว่า 1 ชั่วโมง มีผู้ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ 2 คน
 
สำหรับที่ดินแห่งนี้มีพื้นที่ประมาณ 600 ไร่ เดิมเป็นที่ดินของบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย (บสท.) ที่ได้ขายให้กับ บริษัท ธรรมนัส กรุ๊ป จำกัด ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ในวงเงิน 3,205 ล้านบาท เมื่อเดือน พ.ค. ก่อน บสท.จะยุบองค์กรเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. และผู้ซื้อได้ชำระเงินจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัสเคยถูกระบุว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการไล่รื้อที่ดินตลาดคลองเตยเมื่อปี 2551
 
ขณะที่ชาวบ้านกลุ่มนี้ทยอยเข้าไปอยู่ในพื้นที่ของบริษัทไทยเมล่อนในช่วงที่ บสท.รอการขายทรัพย์สินทอดตลาด โดยอ้างสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ที่ระบุให้รัฐจัดหาที่ดินทำกินให้ผู้ยากไร้ นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ชาวบ้านบางส่วนถูกชักชวนจากผู้ที่อ้างตัวเป็นผู้ดำเนินการ โดยอ้างว่า เป็นที่ดินที่รัฐบาลเตรียมจัดสรรที่ดินให้ผู้ไม่มีที่ทำกินตามนโยบายโฉนดชุมชน และถูกเรียกเก็บเงินเงินค่าจองรายละ 5,000-7,000 บาท เพื่อเป็นค่าไฟและน้ำประปา
 
นอกจากจุดนี้แล้ว ก่อนหน้านี้ บสท.อ้างว่า มีที่ดินที่รอขายทอดตลาดหลายจุดถูกบุกรุก เช่น ที่ดินบริเวณถนนบางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 10, ที่ดินริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตำบลบางกะดี จังหวัดปทุมธานี รวมทั้งที่ดินของบริษัทไทยเมล่อน ซึ่งกำลังเป็นปัญหา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง