ไทย-จีน เตรียมลงนามพัฒนา "บาร์เตอร์เทรด-ระบบรถไฟจีน" ร่วมกัน

เศรษฐกิจ
11 ต.ค. 56
08:32
58
Logo Thai PBS
ไทย-จีน เตรียมลงนามพัฒนา "บาร์เตอร์เทรด-ระบบรถไฟจีน" ร่วมกัน

การเดินทางเยือนไทยของนายหลี่ เค่อ เฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณะรัฐประชาชนจีน ทั้งสองประเทศเตรียมลงนามความร่วมมือด้านต่างๆ ระหว่างกัน รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และมีการเสนอแนวคิดนำสินค้าเกษตรแลกเปลี่ยนกับโครงการลงทุนระบบรถไฟ ซึ่งมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาถึงความคุ้มค่า

รศ.อักษรศรี พานิชสาส์น ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ไทย-จีน สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เห็นว่า การเยือนไทยในครั้งนี้ของนายหลี่ เค่อ เฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน มีเป้าหมายที่ชัดเจน ที่จะสร้างความร่วมมือในโครงการลงทุนระบบรถไฟของไทย ซึ่งไทยเตรียมเม็ดเงินลงทุนถึง 2 ล้านล้านบาท โดยระหว่างการเยือนนี้ จะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจหรือเอ็มโอยู 5 ฉบับ หนึ่งในนั้น คือ การจะใช้สินค้าเกษตรมามาแลกเปลี่ยน หรือ บาร์เตอร์เทรด กับ โครงการลงทุนระบบรถไฟจากจีน แต่ในทางปฏิบัติผู้อำนวยการศูนย์วิจัยฯ มองว่าอาจจะทำได้ยาก และควรใช้วิธีชำระเงินแบบปกติ

 
กระทรวงที่เกี่ยวข้องของไทย ทั้งกระทรวงพาณิชย์และคมนาคม ระบุว่าการนำสินค้าเกษตรมาแลกเปลี่ยนกับการลงทุนโครงการรถไฟจากจีน ยังเป็นเพียงแค่แนวคิด
 
นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จะต้องหารือกับจีนถึงต้องการสินค้าเกษตรชนิดใดบ้าง เบื้องต้นไทยมีข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง ซึ่งเป็นสินค้าที่จีนต้องการอยู่แล้ว หากมีการแลกเปลี่ยน ก็ต้องอ้างอิงราคาตลาดเป็นหลัก 
 
ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการทรวงคมนาคม ระบุว่ายังมีขั้นตอนอีกมากที่ต้องหารือ และลงรายละเอียด ซึ่งการดำเนินการต้องเป็นระดับรัฐบาลต่อรัฐบาลเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง