"นิสสัน" ปรับเวลาการทำงาน เพื่อลดการใช้พลังงาน

ต่างประเทศ
3 ก.ค. 54
01:52
11
Logo Thai PBS
"นิสสัน" ปรับเวลาการทำงาน เพื่อลดการใช้พลังงาน

บริษัทนิสสันผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นปรับเวลาทำงานของโรงงานผลิตรถยนต์เพื่อลดการใช้ไฟฟ้าในช่วงที่มีความต้องการใช้งานสูง

จากเดิมทำงานคือวันจันทร์ถึงศุกร์จะเปลี่ยนเป็นวันเสาร์ถึงวันพุธ ส่วนเวลาเข้างานจะเลื่อนขึ้นมาเร็วกว่าปกติหนึ่งชั่วโมง เป็น 05.30น.นายยูจิ คิชิ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายควบคุมพลังงานและสิ่งแวดล้อมของบริษัทนิสสัน ระบุว่า การปรับเปลี่ยนเวลาทำงานในครั้งนี้ ถือเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมที่กำลังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนพลังงาน ซึ่งทางบริษัทตั้งเป้าว่าจะลดการใช้ไฟฟ้าให้ได้ร้อยละ 15 ตาม

ประกาศของรัฐบาลทางบริษัท ยอมรับว่า การปรับเปลี่ยนในครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของพนักงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาในช่วงวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ ที่ไม่สามารถใช้เวลาอยู่กับครอบครัวหรือคนที่รักได้ แต่สำหรับครอบครัวที่มีบุตรหลานที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาอาจไม่มีปัญหามากนัก เพราะตอนนี้เป็นช่วงปิดเทอมฤดูร้อน พ่อแม่อาจจะใช้เวลาในวันพฤหัสบดี หรือ วันศุกร์ ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวได้

ตั้งแต่ญี่ปุ่นเผชิญกับแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ประชาชนส่วนใหญ่รวมถึงบริษัทห้างร้านต่างลดการใช้ไฟฟ้าด้วยตัวเองอยู่แล้ว แต่เนื่องจากปัญหาที่เกิดกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะไดอิชิ ทำให้รัฐบาลสั่งปิดโรงไฟฟ้า 30 แห่งเพื่อตรวจสอบความปลอดภัย

ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการผลิตไฟฟ้ารัฐบาลญี่ปุ่นจึงออกมาตรการประหยัดพลังงานเพื่อกดดันให้บริษัทและอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลงร้อยละ15 เพื่อเตรียมพร้อมรับมือการขาดแคลนพลังงานในฤดูร้อน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อบริษัทประมาณ 14,000 แห่งในกรุงโตเกียวและ 3,700 แห่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น หากไม่สามารถทำได้อาจถูกปรับสูงถึง 377,000 บาท ทำให้บริษัทต่างๆพยายามหาวิธีที่สร้างสรรค์ในการประหยัดพลังงาน

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง