"หมู่บ้านเจ้าสนุก" กับการปรับตัว "สู้-เรียนรู้" น้ำท่วม

ภูมิภาค
12 ต.ค. 56
08:58
124
Logo Thai PBS
"หมู่บ้านเจ้าสนุก" กับการปรับตัว "สู้-เรียนรู้" น้ำท่วม

หมู่บ้านเจ้าสนุก ต.เกรียงไกร อ.เมืองนครสวรรค์ เป็นหนึ่งในหมู่บ้าน ที่ถูกน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี และนานหลายเดือน ทำให้ชาวบ้านต้องเรียนรู้ และปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ให้สอดคล้องกับภาวะน้ำท่วมขังยาวนาน

น้ำที่ท่วมสูงเกือบ 1 เมตร ทำให้ถนนภายในบ้านเจ้าสนุกหมู่ที่12 ต.เกรียงไกร อ.เมือง จังหวัดนครสวรรค์ กลายสภาพเป็นลำคลอง จนชาวบ้านต้องใช้เรือออกมาใช้เป็นพาหนะในการเดินทางเข้า-ออกชุมชน หมู่บ้านเจ้าสนุกเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ที่มักประสบปัญหาน้ำท่วมขังเป็นประจำทุกปี ชาวบ้านเล่าว่า หากปีไหนมีน้ำท่วมขังมาก ก็จะต้องใช้ชีวิตท่ามกลางน้ำกว่าสามเดือน ส่วนในปีนี้น้ำเริ่มไหลเข้าท่วมตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา และมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 
นอกจากการปรับเปลี่ยนวิธีการเดินทางในภาวะน้ำท่วมแล้ว วิถีชีวิตของเกษตรกรที่เคยใช้ชีวิตในท้องไร่ ท้องนา ก็จำเป็นต้องหันมาเตรียมอุปกรณ์จับปลาจำนวนมาก ให้เพียงพอกับความต้องการ เพราะเป็นอาชีพเดียวที่จะสามารถหารายได้ให้กับครอบครัว
 
จ.นครสวรรค์เป็นพื้นที่ลุ่ม มีแม่น้ำจากทางภาคเหนือทั้ง 4 สายคือ ปิง วัง ยม และน่าน ไหลมาบรรจบกันที่ตำบลปากน้ำโพ ทำให้ทุก ๆ ปีจะเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมสร้างความเดือดร้อนตามพื้นที่ลุ่มต่ำอยู่เป็นประจำ ชาวบ้านในพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก จึงต้องเรียนรู้และปรับตัวให้อยู่กับสถานการณ์น้ำท่วมให้ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง