ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เตรียมยื่น จม.เปิดผนึกเลิกโครงการรับจำนำข้าว

เศรษฐกิจ
15 ต.ค. 56
08:40
20
Logo Thai PBS
ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เตรียมยื่น จม.เปิดผนึกเลิกโครงการรับจำนำข้าว

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดตัวเลขผลการจำนำข้าว 2 ฤดูกาลผลิต ขาดทุนไม่น้อยกว่า 425,000 ล้านบาท แต่ว่ามีชาวนาได้ประโยชน์ไม่ถึงครึ่ง และยังเกิดการทุจริตเป็นวงกว้าง จึงเตรียมยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรีให้ยกเลิกโครงการรับจำนำข้าวทันที

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยหนังสือเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าวในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา โดยพบว่ามีกลุ่มบุคคลที่ได้รับผลประโยชน์จากโครงการรับจำนำข้าวไปกว่า 110,000 ล้านบาท โดยเนื้อหาของหนังสือเปิดผนึกเป็นการชี้แจงตัวเลขโครงการรับจำนำ ซึ่งพบว่ามีมูลค่าการเสียหายจากโครงการรับจำนำในช่วงปี 2554 - 2556 กว่า 450,000 ล้านบาท โดยผลประโยชน์ตกถึงมือเกษตรกรเพียงปีละ 100,000 ล้านบาท โดยอยากให้รัฐบาลหาวิธีการช่วยเหลือเกษตรกรในวิธีอื่นแทน
 
ขณะที่นายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ ระบุว่า ข้อดีของโครงการรับจำนำคือเกษตรกรได้รับประโยชน์กว่า 1 ล้านราย และราคาขายปลีกข้าวสารถูกลง รวมทั้งมีผลกระตุ้นเศรษฐกิจในปีหน้า แต่การเก็บสต็อกข้าวสารไว้เป็นเวลานาน จะทำให้รัฐบาลขาดทุนไปเรื่อยๆ โดยหากรัฐบาลยิ่งขายข้าวได้เร็ว ก็จะยิ่งขาดทุนน้อยลง 
 
ด้าน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งได้เข้าร่วมงานในวันนี้ด้วย ได้กล่าวถึงการเซ็นสัญญาเอ็มโอยูขายข้าวระหว่างไทยกับจีนปีละ 100,000 ล้านตันว่าอาจจะเกิดได้ยาก เนื่องจากไม่มีเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งการเซ็นเอ็มโอยูลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา แต่ว่าไม่มีการซื้อขายข้าวจริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง