อุตุฯเตือนพายุนารี ส่งผลภาคอีสานฝนตกหนัก-ลมแรง

สังคม
16 ต.ค. 56
02:50
73
Logo Thai PBS
อุตุฯเตือนพายุนารี ส่งผลภาคอีสานฝนตกหนัก-ลมแรง

ที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกตั้งแต่เมื่อวานนี้ (15 ต.ค.) จากอิทธิพลของพายุนารี ส่วนกรุงเทพมหานครช่วงเช้าวันนี้ (16 ต.ค.) บางพื้นที่มีฝนตกแล้ว

สำหรับภาคกลางตอนนี้ที่มีฝนตกไม่ใช่อิทธิพลของพายุโดยตรง เมื่อวานนี้พายุจะไม่ส่งผลให้มีฝนตกหนัก แต่วันนี้คงต้องเฝ้าระวังกันมากขึ้น ไปดูเรดาร์ตรวจอากาศของเมื่อช่วงบ่าย 15.30 น.เมื่อวานนี้ จะเห็นได้ว่าสีเหลืองเขียว คือมีฝนตกในหลายพื้นที่ของภาคอีสานแล้ว ส่วนใหญ่เป็นด้านตะวันออก และทางตอนล่างของภาค แม้ว่าเมื่อวานพายุจะยังไม่เข้ามาถึงไทย

ตอนนี้พายุได้อ่อนกำลังลงกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำมาปกคลุมที่ภาคอีสานแล้ว ซึ่งกลุ่มฝนนี้ ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางในภาคอีสาน แต่มีบางพื้นที่ที่มีฝนตกหนัก อยู่ที่ประมาณ 100 มิลลิเมตร พื้นที่ที่ควรเฝ้าระวังฝนตกหนักกับลมแรงในวันนี้ คือจ.มุกดาหาร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ที่น่าเป็นห่วงคือบางจังหวัดที่ถูกน้ำท่วมอย่างเช่น นครราชสีมา และบุรีรัมย์ ต้องเฝ้าระวังระดับน้ำที่อาจจะสูงขึ้นอีก และฝนอาจไปเติมน้ำในอ่างเพิ่มอีกได้

เมื่อวานกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่า ฝนจะไม่ตกหนักนั้น เป็นเพราะว่าคาดว่ามวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมาในวันนี้ จะทำให้ไม่มีฝนตกหนัก แต่เนื่องจากพายุมีกำลังค่อนข้างมาก ทำให้เมื่อเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้ว ก็ยังคงมีความชื้นอยู่ แต่โชคดีที่มวลอากาศเย็นนี้ทำให้ปริมาณฝนที่ตกลดลง ตอนนี้ประมาณ 100 มิลลิเมตร ถ้าไม่มีมวลอากาศเย็น ฝนอาจมากถึง 200-300 มิลลิเมตร

นอกจากภาคอีสานที่ควรระวังฝนตกหนักแล้ว ภาคตะวันออกก็เช่นเดียวกัน ที่ได้รับอิทธิพลจากหย่อมความกดอากาศต่ำนี้ด้วย ดังนั้น ภาคอีสานและภาคตะวันออก ต้องระวังฝนตกหนักในบางพื้นที่ในวันนี้และวันพรุ่งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง