วิเคราะห์รัฐโต้ตัวเลขรับจำนำข้าวขาดทุน 400,000 ล้านบาท

เศรษฐกิจ
16 ต.ค. 56
15:57
47
Logo Thai PBS
วิเคราะห์รัฐโต้ตัวเลขรับจำนำข้าวขาดทุน 400,000 ล้านบาท

ปัญหาหนึ่งของโครงการรับจำนำที่หลายฝ่ายให้ความสนใจ คือตัวเลขการปิดบัญชี แม้รัฐบาลเปลี่ยนแปลงรอบการปิดบัญชีมาเป็นทุก 3 เดือน เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบ บัญชี แต่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งภาคเอกชนบางคนระบุว่า หลักการปิดบัญชีสามารถตรวจสอบตัวเลขได้ แม้ระบายสินค้าในสต็อกได้ไม่หมด

ปัญหา 1 ของโครงการรับจำนำที่หลายฝ่ายให้ความสนใจ คือตัวเลขการปิดบัญชี แม้รัฐบาลเปลี่ยนแปลงรอบการปิดบัญชีมาเป็นทุกสามเดือน เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบ บัญชี แต่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งภาคเอกชนบางคนระบุว่า หลักการปิดบัญชีสามารถตรวจสอบตัวเลขได้ แม้ระบายสินค้าในสต็อกได้ไม่หมด

ตลอดการเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าว 2 ปีของรัฐบาลชุดนี้ มีการเปิดเผยยอดการปิดบัญชี เพียงครั้งเดียว เมื่อเดือน ม.ค.56 เป็นตัวเลขปีการผลิต 54/55 ที่พบการขาดทุน 130,000 ล้านบาท โดยไม่ให้รายละเอียดหลักคำนวณตัวเลขนี้

กระแสเรียกร้องให้เปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใสช่วงที่ผ่านมา ทำให้รัฐบาลปรับช่วงเวลาการปิดบัญชีจากเดิมทุกรอบการรับจำนำ มาเป็นทุก ๆ 3 เดือน แต่ท้ายสุดก็ไม่ปรากฎตัวเลขการปิดบัญชีจนถึงขณะนี้ ทำให้นักวิชาการหลายคนพยายามประเมินเม็ดเงินขาดทุนโดยใช้ฐานข้อมูลรัฐ ด้วยตัวเลขที่สูงกว่า 400,000 ล้านบาท แต่ก็ถูกปฏิเสธ

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังอธิบายวิธีการคำนวณบัญชีโครงการรับจำนำ โดยแยกต้นทุนบริหารจัดการและค่าใช้จ่ายอื่นออกไป และนำเฉพาะตัวเลขที่จ่ายให้เกษตรกรมาคำนวณเท่านั้น ซึ่งขัดกับหลักการคำนวณบัญชีทั่วไป ที่ต้องนำต้นทุนทั้งหมดมารวมโดยขั้นตอนการปิดบัญชีโดยทั่วไปนั้น ต้องมีการทำรายรับรายจ่ายทุกวัน และสรุปยอดทุกเดือน โดยสิ้นปี จะปรับปรุงยอดค้างต่าง ๆ เช่น รายได้ค้างรับ ค่าเสื่อมสภาพสินค้า สินค้าคงคลังก่อนจำนำมาหักลบกับต้นทุนเพื่อหาผลกำไรหรือขาดทุน

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังระบุว่า คณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวได้ส่งรายงานตัวเลขการปิดบัญชีรอบใหม่ให้กับกระทรวงพาณิชย์แล้วตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่จนถึงเวลานี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ยังยืนยันว่า ไม่ได้รับรายงานดังกล่าว แต่เชื่อว่าจะได้รับในเร็ว ๆ นี้ โดยยอมรับว่าโครงการรับจำนำอาจจะขาดทุนแต่ไม่สูงเท่ากับตัวเลขที่ ม.ร.ว.ปรีดียาธร เทวกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาเปิดเผย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง