นักวิชาการ ชี้ สหรัฐฯ ยุติ "วิกฤติงบฯ" แค่ชั่วคราว-ยังกระทบตลาดการเงินเล็กน้อย

เศรษฐกิจ
17 ต.ค. 56
07:35
42
Logo Thai PBS
นักวิชาการ ชี้ สหรัฐฯ ยุติ "วิกฤติงบฯ" แค่ชั่วคราว-ยังกระทบตลาดการเงินเล็กน้อย

แม้ว่าวิกฤติงบประมาณสหรัฐฯ และการขยายเพดานหนี้ จะคลี่คลายลงแล้ว แต่นักวิชาการบางรายเห็นว่า เป็นเพียงการผ่อนคลายชั่วคราว ไปจนถึงปีหน้า จนกว่าจะมีการหารือกันอีกครั้ง

สัญญาณของตลาดทุน และราคาทองคำปรับเพิ่มขึ้นทันที หลังการเจรจาวิกฤตงบประมาณของสหรัฐ และขยายเพดานหนี้ คลี่คลายลงได้ ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับเพิ่มในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นดาวโจนส์ของสหรัฐฯ ที่ปรับบวกถึง 200 จุด

 
ในส่วนของไทยเปิดตลาดปรับบวกขึ้นมาเกือบ 10 จุด ก่อนจะมีแรงเทขายออกมาเล็กน้อย เคลื่อนไหวอยู่ที่ประมาณ 1,470 จุด ขณะที่สัญญาทองคำโคเม็กซ์ เดือนธันวาคม ปรับเพิ่ม 9 ดอลลาร์สหรัฐฯ อยู่ที่ออนซ์ละ 1,282 ดอลลาร์ ซึ่งนายนิตินัย ศิริสมรรถการ รองผอ.สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง เห็นว่า การเจรจาปลดล็อกปัญหาของสหรัฐฯ เป็นเพียงระยะเวลาหนึ่ง โดยยังคงมีเกมการเมืองระหว่าง 2 พรรคใหญ่ของสหรัฐฯ ยังคงอยู่
 
รองผอ.สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง ระบุด้วยว่า การปรับเพิ่มเพดานหนี้ออกไปชั่วคราว อาจมีส่งผลต่อตลาดเงินบ้าง เช่น การเก็งกำไรค่าเงินบาท แต่หากไทยมีมาตรการและกลไกที่ดี ก็จะควบคุมดูแลได้
 
ขณะที่นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ รองผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจการคลัง ที่มองว่า แม้สหรัฐฯ จะขยายเพดานหนี้ออกไปได้ แต่ในส่วนของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือคิวอี เชื่อว่า สหรัฐฯ จะยังไม่ทะยอยปรับลด ทำให้มีเงินไหลเข้ามาในไทย ซึ่งจะกดดันค่าเงินบาทให้อ่อนลงได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง