ทอ.ส่งจนท. ช่วย "ลาว" ค้นหาซากเครื่องบินตก-จนท.เร่งพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล

ภูมิภาค
18 ต.ค. 56
04:30
54
Logo Thai PBS
ทอ.ส่งจนท. ช่วย "ลาว" ค้นหาซากเครื่องบินตก-จนท.เร่งพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล

กองทัพอากาศส่งเจ้าหน้าที่ชำนาญการ 5 นาย ให้การช่วยเหลือลาว ในการค้นหาซากเครื่องบินตก พร้อมสั่งรายงานผลการปฏิบัติให้ผู้บัญชาการทหารอากาศรับทราบ ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศ ระบุสามารถค้นหาผู้โดยสารและลูกเรือที่เสียชีวิตได้แล้ว 14 คน แต่ยังไม่มีรายงานว่า เป็นสัญชาติใด ซึ่งการค้นหาในวันนี้ (18 ต.ค.) ได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้า

ตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้ (17 ต.ค.) เจ้าหน้าที่ทั้งจากไทยและลาว ระดมกำลังค้นหาร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินสายการบินลาวตกบริเวณแม่น้ำโขง โดยได้ยุติการค้นหาในช่วงค่ำ เนื่องจากกระแสน้ำเชี่ยวกรากและฟ้ามืด และได้เริ่มต้นการค้นหารอบใหม่ในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งความพยายามของเจ้าหน้าที่ตลอดวันเมื่อวานนี้ พบศพผู้เสียชีวิตที่สามารถกู้ได้แล้ว 14 คน  โดยนายเสข วรรณเมธี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ยังไม่ได้รับรายงานว่าเป็นสัญชาติใดบ้าง เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล

 
ขณะที่ นายสุวัฒน์ แก้วสุข ผู้อำนวยการกองคุ้มครอง และดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล เปิดเผยว่า ได้รับการติดต่อจากญาติของผู้เสียชีวิตชาวไทยครบทุกรายแล้ว และอยู่ระหว่างรอผลการกู้ศพ ซึ่งจะต้องผ่านการชันสูตร และพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ก่อนออกใบมรณบัตร และส่งกลับประเทศไทย กระบวนการดังกล่าวจึงอาจต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง นอกจากนี้ ญาติของผู้เสียชีวิตบางรายได้เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุแล้วด้วยตนเอง

    

 
ส่วนการให้ความช่วยเหลือค้นหาผู้ยังสูญหายจากอุบัติเหตุครั้งนี้ พล.อ.ท.มณฑล สัชฌุกร โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพไทยได้รับการประสานจากทางการลาว ขอให้กองทัพอากาศจัดส่งเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำในการกู้ซากเครื่องบินที่ประสบอุบัติเหตุ โดย พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการให้กรมยุทธการทหารอากาศ กรมช่างทหารอากาศ และสำนักงานนิรภัยการบินทหารอากาศ จัดเจ้าหน้าที่ 5 นาย เดินทางไปให้คำแนะนำตามคำร้องขอดังกล่าว ซึ่งคาดว่า จะมีการรายงานผลการปฏิบัติมายังกองทัพอากาศในวันนี้ (18 ต.ค.)
 
ด้านสายการบินลาว ออกแถลงการณ์ถึงอุบัติเหตุว่า เครื่องบินเสียการทรงตัวและถูกพายุหมุนทำให้เครื่องตก โดยเครื่องบินเที่ยวนี้มี นักบิน 2 คน พนักงาน 3 คน นายช่างอีก 1 คน พร้อมด้วยผู้โดยสาร 44 คน รวมเป็น 50 คน
 
ขณะเดียวกันสายการบินได้ตั้งศูนย์ประชาสัมพันธ์ ให้การช่วยเหลือคนที่จะติดต่อและรับศพ รวมถึงติดตามข่าวสาร และยังไม่สามารถสรุปสาเหตุการที่เครื่องบินตกได้ เพราะเครื่องบินยังจมอยู่ใต้น้ำ เบื้องต้นได้ประสานงานกับทีมงาน เพื่อติดต่อผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการสืบสวนสอบสวน หาข้อมูลอุบัติเหตุครั้งนี้แล้ว 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง