ปัญหาชาว "ยิปซี" ในฝรั่งเศส และกรีซ

ต่างประเทศ
20 ต.ค. 56
08:03
1,928
Logo Thai PBS
ปัญหาชาว "ยิปซี" ในฝรั่งเศส และกรีซ

ในฝรั่งเศสและกรีซ ขณะนี้กำลังเกิดกระแสข่าวเกี่ยวกับชาวยิปซี ซึ่งรู้จักกันในฐานะกลุ่มชนไม่มีหลักแหล่ง และเป็นผู้ด้อยโอกาสของยุโรป

ในประเทศกรีซ ที่กำลังมีการระดมปราบปรามอาชญากรรมเกี่ยวกับเด็ก ล่าสุดเมื่อวันพุธที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมาตำรวจพบเด็กหญิงชื่อมาเรียอายุประมาณ 4 ขวบ ซึ่งลักษณะหน้าตาผิวพรรณแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับผู้ปกครองและชุมชนชาว "โรม่า" หรือ "ยิปซี" ที่เธออยู่ด้วย ซึ่งผู้ปกครองชาวยิปซีของเธออ้างว่าเป็นลูก แต่ตำรวจกรีซไม่เชื่อ และสงสัยว่าหนูน้อยมาเรียตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้าเด็ก โดยขณะนี้ทางการกรีซได้ประสานให้ตำรวจสากลเข้าช่วยตามหาครอบครัวที่แท้จริง

ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศสเป็นเด็กหญิงชาวยิปซีอายุ 15 ปี ชื่อว่า "ลีโอนาร์ดา ดิบรานี" โดยเมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคม เธอถูกทางการฝรั่งเศสจับจากรถรับส่งของโรงเรียน"ลาเวียร์"และเนรเทศกลับ"โคโซโว" เขตปกครองตนเองเป็นประเทศดินแดนเดิมของอดีตยูโกสลาเวีย

ด.ญ.ดิบรานี่ ถูกเนรเทศไปพร้อมพ่อแม่และพี่น้องอีก 5 คน ซึ่งเหตุการณ์นั้นทำให้เกิดการประท้วงทั่วฝรั่งเศส โดยล่าสุดเมื่อทนแรงกดดันไม่ไหวประธานาธิบดีฟร็องซัวร์ โอล็อง ได้ออกมาประกาศว่า เด็กหญิงดิบรานีสามารถกลับมาศึกษาต่อจนจบในฝรั่งเศส แต่สำหรับพ่อแม่พี่น้องนั้นไม่ได้รับอนุญาต


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง