"กต." เตรียมเสนอนายกฯตั้งคณะทำงานร่วมไทย-กัมพูชา หลังศาลโลกตัดสินคดีพระวิหาร

การเมือง
20 ต.ค. 56
12:05
29
Logo Thai PBS
"กต." เตรียมเสนอนายกฯตั้งคณะทำงานร่วมไทย-กัมพูชา หลังศาลโลกตัดสินคดีพระวิหาร

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เตรียมเสนอจัดตั้งคณะทำงานร่วมไทย-กัมพูชา หลังศาลโลกตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร ให้นายกรัฐมนตรี ในการประชุมวันพรุ่งนี้ (21 ต.ค.)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้โทรศัพท์หารือเบื้องต้นกับนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาแล้ว ซึ่งนายฮอร์ นัมฮง เห็นด้วยในหลักการ ที่จะให้มีการตั้งคณะทำงานร่วมขึ้น หลังศาลโลกนัดอ่านคำพิพากษา วันที่ 11 พ.ย.นี้ โดยจะเสนอเรื่องนี้ต่อนายกรัฐมนตรี ในการประชุมเตรียมความพร้อมคดีพระวิหาร ในวันพรุ่งนี้ (21 ต.ค.) 

เบื้องต้นเห็นว่า ควรรวมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านเขตแดนทั้งหมด อาทิ คณะกรรมการเขตแดนร่วม หรือ เจบีซี และคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบตามชายแดนทั่วไป หรือ จีบีซี รวมอยู่ด้วย หลังได้ข้อยุติในรายละเอียดแล้ว จะนำเข้าที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ จากนั้นจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

 
นายสุรพงษ์ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้เสนอนายกรัฐมนตรี เพื่อของบประมาณสำหรับการถ่ายทอดสดการอ่านคำตัดสินของศาลโลกแล้ว เพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง