น้ำท่วม อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เริ่มวิกฤติ

ภูมิภาค
22 ต.ค. 56
14:26
267
Logo Thai PBS
น้ำท่วม อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เริ่มวิกฤติ

รองนายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์น้ำท่วมในอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ที่คาดว่าอีก 3 วันข้างหน้า จะหนักที่สุด ส่วนในพื้นที่ ทหารต้องระดมกำลังเร่งช่วยกันขนย้ายวัตถุโบราณ ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย ขึ้นไว้ที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหาย

ทหารจากกองทัพภาคที่ 2 เร่งขนย้ายวัตถุโบราณอายุกว่า 900 ปี ที่อยู่รอบอาคารพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เพื่อนำไปเก็บไว้บนที่สูง หลังน้ำจากลำน้ำมูลที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องล้นแนวกระสอบทรายที่ทำเป็นคันกั้นน้ำ ทำให้บริเวณโดยรอบ ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 30 ซม.และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

เช่นเดียวกับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.พระเกียรติ แม้จะผ่านมากว่าสัปดาห์แล้ว แต่ระดับน้ำยังคงท่วมสูง บางจุดสูงกว่า 2 ม. ส่งผลให้บ้านเรือน 5 ตำบล ถูกน้ำท่วมกว่า 1,000 ครอบครัว พื้นที่การเกษตรเสียหายแล้วเกือบ 5,000 ไร่

ขณะที่ จ.ปราจีนบุรี แม้ระดับน้ำที่ท่วมจะลดลง แต่พื้นที่บางส่วนในตัวเมืองปราจีนบุรี ยังถูกน้ำท่วมสูงเกินระดับวิกฤติ สถานที่ราชการหลาย รวมทั้งโรงเรียนหลายแห่งได้รับผลกระทบ เช่นเดียวกับ อ.ประจันตคาม, อ.ศรีมโหสถ โดยเฉพาะอำเภอบ้านสร้างที่น้ำลดลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากต้องรับมวลน้ำ จาก อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ก่อนออกสู่แม่น้ำบางปะกง

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วม ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร อ.พานทอง จ.ชลบุรี ล่าสุด เริ่มคลี่คลาย เนื่องจากมวลน้ำในเขตเทศบาลเมืองพานทอง ไหลมาสมทบน้อยลง แต่น้ำทะเลที่หนุนสูง ทำให้การระบายเป็นไปอย่างช้า ๆ ขณะที่เทศบาลเมืองพานทอง และ อ.พนัสนิคม ประชาชนยังได้รับผลกระทบ

เช่นเดียวกับ จ.ฉะเชิงเทรา น้ำยังคงท่วมสูงในพื้นที่ อ.บางน้ำเปรี้ยว , อ.บางคล้า และ อ.ราชสาส์น แต่โดยรวม ระดับน้ำลดลงเรื่อย ๆ ส่วนที่ อ.บางปะกง น้ำที่ท่วมเป็นไปตามระดับขึ้นลงของน้ำทะเล ที่ขณะนี้อยู่ในช่วงหนุนสูง

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ และอุทกภัย หรือ กบอ. กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้มีปริมาณน้ำท่วมที่ อ.พิมายสูงถึง 50 ซม.และเชื่อว่าอีก 3 วัน ปริมาณน้ำจะถึงจุดสูงสุด ซึ่งถือว่าน่าเป็นห่วงมาก เนื่องจากพื้นที่ราบของ อ.พิมาย จะมีปริมาณน้ำล้นจากเขื่อนลำตะคองไหลมาสมทบอีก

ขณะที่สถานการณ์ภาพรวมในพื้นที่ภาคตะวันออก โดยเฉพาะ อ.พนัสนิคม,อ.พานทอง และนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ชลบุรี คาดการณ์ว่า จะเริ่มคลี่คลายในอีก 1 สัปดาห์และหลังจากน้ำลดแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรหารือร่วมกัน เพื่อเตรียมระบบการระบายน้ำ และวางระบบผังเมือง ในการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง