กมธ.นิรโทษกรรม ไม่ทบทวนร่าง "เสียงข้างมาก"-ย้ำร่างพ.ร.บ.ไม่เกี่ยวคืนเงินทักษิณ

การเมือง
24 ต.ค. 56
10:04
65
Logo Thai PBS
กมธ.นิรโทษกรรม ไม่ทบทวนร่าง "เสียงข้างมาก"-ย้ำร่างพ.ร.บ.ไม่เกี่ยวคืนเงินทักษิณ

ที่ประชุมกมธ.นิรโทษกรรม ยืนยันมติเดิม ไม่ทบทวนร่างของกมธ.เสียงข้างมาก ให้ผู้เห็นต่างเแปรญัตติในวาระที่ 2 แทน ขณะปธ.กมธ.ย้ำร่างพ.ร.บ.ไม่เกี่ยวคืนเงิน "ทักษิณ"

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม วันนี้ (24 ต.ค.) กมธ.สัดส่วนของพรรคเพื่อไทยบางส่วน และกมธ.เสียงข้างน้อย ขอให้กมธ.เสียงข้างมาก ทบทวนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่กำหนดขอบข่ายนับรวมไปถึงแกนนำ และผู้ที่สั่งการสลายการชุมนุม 

 
โดยนพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำกลุ่มนปช. เสนอทบทวนร่าง ยกเลิกการนิรโทษกรรม แกนนำ และผู้ที่สั่งการสลายการชุมนุม รวมถึงชายชุดดำ ซึ่งสอดคล้องกับคำแปรญัตติของกมธ.จากพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ, นายสุทัศน์ เงินหมื่น และนายนิพิจ อินทรสมบัติ ที่ขอให้ทบทวน แต่ที่ประชุมยังคงยืนยันตามมติของ กมธ.เสียงข้างมาก ก่อนจะให้ ส.ส.ที่เห็นต่าง และให้สงวนการแปรญัตติ ในการพิจารณาวาระที่ 2 ที่จะมีขึ้นต้นเดือนพฤศจิกายนนี้

    

 
อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุม ยังได้มีการถกเถียง กรณีร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการคืนเงินให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ ซึ่งประธานกมธ.ยืนยันว่า ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมไม่เกี่ยวข้องกับการคืนเงิน รวมถึงไม่เกี่ยวข้องกับการกฏหมายการเงินแต่อย่างใด โดยข้อถกเถียงนี้ ได้มีการบันทึกลงในข้อสังเกต เพื่อเป็นหลักฐานว่า กฏหมายดังกล่าวจะไม่มีการคืนเงินให้พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างแน่นอน 
 
ส่วนการประชุมของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ยังคงยืนยันการเดินหน้าคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมให้ถึงที่สุด ทั้งนี้ ร่างพ.ร.บ.ผ่านวาระ 3 เรียบร้อยแล้ว จะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย และตีความตามกฏหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 154 โดยมั่นใจว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะรับเรื่องไปพิจารณา
 
นอกจากนี้ ในวันเดียวกัน นางพะเยาว์ อัคฮาด แม่น้องเกด พร้อมกลุ่มญาติผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ทางการเมืองปี 53 ยื่นหนังสือถึงประธานกมธ. ผ่านนายวิชาญ มีนชัยนันท์ แสดงจุดยืนคัดค้านมติของกรรมาธิการเสียงส่วนใหญ่ ในการปรับแก้ถ้อยคำ เพราะเชื่อว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อแลกกับการนิรโทษกรรมผู้สั่งการสลายการชุมนุมทางการเมือง

    

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง