กลุ่มคนเลี้ยงช้างนำช้างบุกทำเนียบ หากรัฐบาลไม่รับข้อเสนอ

ภูมิภาค
26 ต.ค. 56
02:33
69
Logo Thai PBS
กลุ่มคนเลี้ยงช้างนำช้างบุกทำเนียบ หากรัฐบาลไม่รับข้อเสนอ

กลุ่มคนเลี้ยงช้างระบุว่าขอคำตอบที่ชัดเจนอีกครั้งในวันจันทร์นี้ หากไม่เป็นไปตามข้อเสนอ ก็จะนำช้างกว่า 100 เชือกออกมาเคลื่อนขบวนทันที ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีรับข้อเสนอกลุ่มคนเลี้ยงช้างทั่วประเทศ หลังไม่พอใจร่างพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีเข้าเจรจากับกลุ่มผู้เลี้ยงช้างจากหลายจังหวัดที่หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา หลังไม่เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ที่จะโยกการกำกับดูแลช้างบ้านจากกรมการปกครองไปอยู่กับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยผู้เลี้ยงช้างไม่มีส่วนร่วม
 
ขณะที่กลุ่มคนเลี้ยงช้างได้ยื่นข้อเสนอ 3 ข้อ คือให้ปลดนายดำรงค์ พิเดช ออกจากตำแหน่งจากผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ออกตั๋วรูปพรรณช้างที่ชัดเจน และให้ยกเลิกอายัดช้างทุกกรณี 
 
เบื้องต้น พล.ต.อ.ประชา ยอมรับข้อเสนอ โดยจะนำไปหารือกับนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยตัวแทนกลุ่มคนเลี้ยงช้าง ระบุว่า จะรอคำตอบที่อีกครั้งวันจันทร์นี้ หากไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้อง ก็พร้อมจะนำช้างทั้งหมดออกมาเคลื่อนไหวทันที
 
สำหรับตัวแทนกลุ่มผู้เลี้ยงช้างที่ร่วมหารือในวันนี้ ส่วนใหญ่มาจาก จ.สุรินทร์ และกาญจนบุรี ส่วนกลุ่มคนคนเลี้ยงในภาคใต้ และอีกหลายจังหวัดยังคงรอดูท่าทีการเจรจา พร้อมยืนยันว่าหากไม่ได้ข้อยุติที่ชัดเจน ก็พร้อมจะนำช้างเดินทางมาเข้าร่วมด้วยเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง