"สุรพงษ์" นัดหารือ "ฮอร์ นัมฮง" สร้างความมั่นใจให้ประชาชนตามแนวชายแดน

การเมือง
28 ต.ค. 56
04:25
47
Logo Thai PBS
"สุรพงษ์" นัดหารือ "ฮอร์ นัมฮง" สร้างความมั่นใจให้ประชาชนตามแนวชายแดน

จ.ศรีสะเกษ เร่งสำรวจหลุมหลบภัยตลอดแนวชายแดน เพื่อเตรียมความพร้อมหากเกิดเหตุความรุนแรงในพื้นที่ระหว่างการตัดสินคดีปราสาทพระวิหารในเดือนหน้า ขณะที่วันนี้ (28 ต.ค.) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นัดหารือกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาในการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนแนวชายแดน

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันนี้ (28 ต.ค.) นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะพบหารือกับนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ในเวลา 9.30 น. ที่ปอยเปต ประเทศกัมพูชา ซึ่งจะมีปลัดกระทรวงกลาโหม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ของกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมหารือด้วย โดยเป็นการหารือเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่แนวชายแดน ซึ่งไม่มีการพูดคุยถึงประเด็นของผลคำพิพากษาของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก เพราะยังไม่ได้มีคำตัดสินออกมา แต่จะนัดหมายหารือกันอีกครั้งหลังจากศาลโลกมีคำพิพากษา ในวันที่ 11 พฤศจิกายน โดยจะใช้กลไกคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย - กัมพูชา ที่เห็นว่ามีความเหมาะสม เพื่อเป้าหมายในการรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน และไม่ให้กรณีปราสาทพระวิหาร ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชา คาดว่าจะมีการแถลงผลการหารือได้ในเวลาประมาณเวลา 11.30 น. ที่โรงแรมอรัญเมอร์เมด จ.สระแก้ว
 
ขณะที่ทหารกองกำลังสุรนารี และชาวบ้าน ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ช่วยกันซ่อมแซมหลุมหลบภัยที่เริ่มชำรุด เพื่อให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ด้วยการเสริมกระสอบทรายเพิ่มความแข็งแรง เพื่อเตรียมความพร้อม หากเกิดเหตุความรุนแรงในพื้นที่ ระหว่างการตัดสินคดีปราสาทพระวิหารของศาลโลกในเดือนพฤศจิกายน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง