อัยการสูงสุดสั่งฟ้อง "อภิสิทธิ์-สุเทพ" ข้อหาร่วมกันฆ่า เหตุสลายชุมนุมปี 53

การเมือง
28 ต.ค. 56
09:45
151
Logo Thai PBS
อัยการสูงสุดสั่งฟ้อง "อภิสิทธิ์-สุเทพ" ข้อหาร่วมกันฆ่า เหตุสลายชุมนุมปี 53

อัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ หลังดีเอสไอ กล่าวหา ร่วมกันฆ่าและพยายามฆ่าผูัอื่น จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. ปี2553

นายนันทศักดิ์ พูลสุข โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า สำนักงานอัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้อง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ.

 
จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ระหว่างวันที่ 7 เมษายน ถึง 19 พฤษภาคม 2553 จนเป็นเหตุให้มีผู้ชุมนุม และประชาชน เสียชีวิต 98 คน ในข้อหาร่วมกันฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 80,83,84,90,288
 
ตามความเห็นของดีเอสไอระบุการกระทำของผู้ต้องหาทั้งสองคน มีพยานหลักฐานในการออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการปิดล้อมสกัดกั้นการเข้าร่วมชุมนุม การเคลื่อนย้ายของกลุ่มผู้ชุมนุม และขอคืนพื้นที่ชุมนุม โดยอนุญาตให้ใช้อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนได้ รวมทั้งมีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บสาหัสจากปืนของเจ้าหน้าที่ตามคำสั่งของ ศอฉ. โดยหลังจากนี้ต้องรอให้ปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฏร ถึงจะนำตัวผู้ต้องหาทั้งสองคนส่งฟ้องต่อศาลอาญา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง