ความพยายามแก้ปัญหาซีเรียของ สหประชาชาติ และสันนิบาตรอาหรับ

ต่างประเทศ
30 ต.ค. 56
01:30
248
Logo Thai PBS
ความพยายามแก้ปัญหาซีเรียของ สหประชาชาติ และสันนิบาตรอาหรับ

ทูตสหพิเศษสหประชาชาติ และสันนิบาตรอาหรับ เดินทางไปซีเรียเพื่อพูดคุยกับตัวแทนของรัฐบาล ผู้นำฝ่ายค้าน และกลุ่มต่อต้านภายในประเทศ เพื่อให้เข้าร่วมการประชุมสันติภาพซีเรีย ที่กำหนดจะจัดขึ้นในเดือนหน้าที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

นายลัคดาร์ บราฮิมี่ ทูตพิเศษของสหประชาชาติและอาหรับ ลีก เดินสายพูดคุยกับนักการเมืองฝ่ายรัฐบาลของซีเรีย รวมทั้งกลุ่มฝ่ายค้าน และกลุ่มต่อต้านภายในประเทศหลายคน ในการเยือนซีเรียเป็นวันที่ 2 เพื่อเตรียมการก่อนหน้าการประชุมสันติภาพซีเรีย จะจัดขึ้นที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในเดือนพฤศจิกายน ท่ามกลางข้อกังขาว่าจะเป็นไปได้หรือไม่

เพราะแม้ซีเรียรับปากจะเข้าร่วม แต่หลายกลุ่มที่ร่วมในการต่อสู้ในสงครามกลางเมืองซีเรีย ก็เริ่มมีเงื่อนไขว่าจะพบ หรือจะไม่พบกับผู้แทนของบางกลุ่ม

การเดินทางเยือนโดย นายบราฮิมี มีขึ้นในช่วงเดียวกับที่ผู้อำนวยการองค์การอาวุธเคมีต้องห้าม เปิดเผยรายงานสถานการณ์อาวุธเคมีในซีเรีย หลังจากที่ไม่สามารถปฏิบัติตามเส้นตายแรกวันที่ 27 ตุลาคม ในการตรวจสอบสถานที่เก็บ และผลิตอาวุธเคมีของซีเรียได้ครบทุกแห่ง เนื่องจากเส้นตายกระชั้นชิดเกินไป ประกอบกับความไม่ปลอดภัย ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถปฏิบัติงานได้เต็มที่

รายงานขององค์การอาวุธเคมีต้องห้าม เปิดเผยว่า รัฐบาลซีเรีย แจ้งสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับอาวุธเคมีทั้งหมด 23 จุด มีโรงงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาวุธ 41 แห่ง ซึ่งเก็บอาวุธ สารเคมี และสารตั้งต้นในการทำอาวุธเคมี รวม 1,300 ตัน และหัวกระสุนที่ยังไม่บรรจุอาวุธเคมีอีก 1,200 อัน โดยองค์การอาวุธเคมีต้องห้ามสามารถตรวจสอบได้รวม 21 จุด คงเหลืออีก 2 จุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง