ส.ส.เกาหลีใต้ลงพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมร่วม "แกซอง" หลังเปิดทำการเมื่อเดือนที่แล้ว

ต่างประเทศ
30 ต.ค. 56
08:16
32
Logo Thai PBS
ส.ส.เกาหลีใต้ลงพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมร่วม "แกซอง" หลังเปิดทำการเมื่อเดือนที่แล้ว

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเกาหลีใต้เดินทางลงพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมร่วมแกซองในเกาหลีเหนือ ถือเป็นการเยือนครั้งแรกของส.ส.เกาหลีใต้หลังนิคมอุตสาหรรมได้เปิดทำการอีกครั้งเมื่อเดือนที่แล้ว

รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้านการต่างประเทศและคณะกรรมการรวมชาติ 21 คน พร้อมด้วยคณะทำงานอีก 26 คน ลงพื้นที่นิคมอุตสาหรรมแกซองในเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นโครงการร่วมมือของทั้งสองฝ่าย การเดินทางครั้งนี้ถือเป็นการเยือนครั้งแรกของส.ส.เกาหลีใต้ นับตั้งแต่นิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ได้เปิดทำการอีกครั้งเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากปิดทำการมา 5 เดือน

 
ประธานสภาผู้แทนราษฎรด้านการต่างประเทศและคณะกรรมการรวมชาติระบุว่าเขาต้องการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ทั้งยังต้องการเห็นการพัฒนาที่ก้าวหน้าภายในเขตนิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ด้วย โดยคาดว่าพวกเขาจะได้เข้าตรวจเยี่ยมโรงงาน รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น โรงไฟฟ้า สถานีดับเพลิง และ สถานรักษาสุขภาพ แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าจะได้หารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือหรือไม่
 
ทั้งนี้ แม้นิคมอุตสาหกรรมแกซองจะได้เปิดทำการอีกครั้งเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ก็ถือว่ายังไม่ได้เปิดทำการแบบเต็มรูปแบบ และความตึงครียดระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ก็ยังคงดำเนินต่อไป แต่ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะป้องกันไม่ให้นิคมอุตสาหกรรมแห้งนี้ต้องปิดทำการอีกครั้ง ทั้งยังเปิดโอกาสสำหรับนักลงทุนต่างชาติ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง