เอกชนค้านเก็บค่าธรรมเนียมนักท่องเที่ยวต่างชาติ

เศรษฐกิจ
31 ต.ค. 56
06:46
29
Logo Thai PBS
เอกชนค้านเก็บค่าธรรมเนียมนักท่องเที่ยวต่างชาติ

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการเก็บค่าธรรมเนียมนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อใช้ดูแลสุขภาพนักท่องเที่ยว โดยเกรงว่า จะกระทบอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทย

กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเรียกเก็บธรรมเนียมนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางเข้าประเทศเกิน 3 วัน จำนวน 500 บาท ประมาณเดือนม.ค.57 เพื่อใช้ในการดูแลสุขภาพนักท่องเที่ยว สร้างความกังวลให้กับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

แม้กระทรวงที่เกี่ยวข้องระบุจะนำรายได้มากระจายไปยังกระทรวงและหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อการปรับปรุงพัฒนาความสะดวก แต่นางปิยะมาน เตชะไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ เห็นว่าอาจกระทบจำนวนนักท่องเที่ยว และรายได้จากการท่องเที่ยว ซึ่งแต่ละปีประเทศไทยสร้างรายได้ท่องเที่ยวจำนวนมาก แต่ภาครัฐไม่ได้นำรายได้มาพัฒนา และสนับสนุนการท่องเที่ยวให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ส่วนประเด็นที่กระทรวงสาธารณสุขระบุว่าต้องใช้งบประมาณราว 200 ล้านบาท เพื่อรักษาพยาบาลชาวต่างชาตินั้น เป็นการใช้จ่ายที่ช่วยเหลือแรงงานต่างด้าว ไม่เกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ การเรียกเก็บธรรมเนียมลักษณะนี้จึงไม่เหมาะสม พร้อมยังไม่เห็นด้วยกับการเก็บธรรมเนียมสนามบินเพิ่มอีก 100 บาท

ทั้งนี้ คาดว่า จำนวนนักท่องเที่ยวในปีนี้ (56) จะสูงถึง 26 ล้านคน ซึ่งรัฐบาลตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวในปี 2558 เป็น 2,200,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวใน 2 ปีข้างหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง