รัฐบาลซีเรียทำลายอุปกรณ์อาวุธเคมีแล้ว

ต่างประเทศ
31 ต.ค. 56
14:25
44
Logo Thai PBS
รัฐบาลซีเรียทำลายอุปกรณ์อาวุธเคมีแล้ว

องค์กรว่าด้วยการห้ามอาวุธเคมีแถลงว่า รัฐบาลซีเรียได้ทำลายอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาวุธเคมีหมดแล้ว ส่วนอาวุธเคมีทั้งหมดจะต้องถูกทำลายภายในกลางปีหน้า

แถลงการณ์ขององค์กรว่าด้วยการห้ามอาวุธเคมี หรือ"โอพีซีดับเบิลยู"(OPCW) ระบุว่า ทีมงานได้ตรวจสอบคลังอาวุธเคมี 21 แห่งจากทั้งหมด 23 แห่งในซีเรีย เหลือ 2 แห่งที่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้เพราะอันตรายเกินไป แต่อุปกรณ์ทั้งหมดถูกย้ายไปไว้ที่อื่นแล้ว จากการตรวจสอบพบว่ารัฐบาลซีเรียได้ทำลายอุปกรณ์ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาวุธเคมีทั้งหมดแล้ว
ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์การผลิต การผสมและการเติมอาวุธเคมี ทำให้มั่นใจได้ว่าจากนี้ไปรัฐบาลซีเรียไม่สามารถผลิตอาวุธเคมีได้อีก

ส่วนของอาวุธเคมีซึ่งประเมินว่ามีมากกว่า 1,000 ตัน ประกอบไปด้วยแก๊สซาริน แก๊สมัสตาร์ดและสารเคมีต้องห้ามอีกหลายชนิด ทั้งหมดจะต้องถูกทำลายภายในกลางปีหน้า การทำลายอาวุธเคมีของรัฐบาลซีเรีย เกิดจากการเจรจากับสหรัฐฯและรัสเซีย ที่ต้องการให้รัฐบาลซีเรียปลดอาวุธเคมี มิฉะนั้นสหรัฐฯพร้อมด้วยชาติพันธมิตรจะใช้กำลังโจมตีซีเรีย เพื่อยุติการใช้อาวุธเคมี ซึ่งสหรัฐฯประเมินว่า เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม มีประชาชนในเมือง"กัวต้า" (Ghouta) เสียชีวิตจากการใช้อาวุธเคมีมากกว่า 1,400 คน แต่รัฐบาลซีเรียปฏิเสธโดยระบุว่าไม่ใช่ฝีมือรัฐบาล แต่เป็นฝีมือของฝ่ายต่อต้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง