ศาลเลื่อนการพิจารณาคดีอดีต ปธน.อียิปต์

ต่างประเทศ
5 พ.ย. 56
00:34
37
Logo Thai PBS
ศาลเลื่อนการพิจารณาคดีอดีต ปธน.อียิปต์

ศาลอียิปต์เลื่อนการพิจารณาคดีนายโมฮัมเหม็ด มูร์ซีย์ ออกไปเป็นวันที่ 8 มกราคมปี 2014 ขณะที่สื่อมวลชนท้องถิ่นเผยแพร่ภาพวิดีโอของนายมูร์ซีย์ระหว่างถูกจับ โดยเขากล่าวในวิดีโอว่าอียิปต์กำลังต่อสู้กับการรัฐประหาร

กลุ่มผู้สนับสนุนนายโมฮัมเหม็ด มูร์ซีย์ อดีตประธานาธิบดีของอียิปต์ ชุมนุมให้กำลังใจนายมูร์ซีย์ บริเวณด้านนอกโรงเรียนตำรวจซึ่งเป็นสถานที่พิจารณาคดีของนายมูร์ซีย์ และสมาชิกกลุ่มภราดรภาพมุสลิมอีก 14 คน ในกรณีการเสียชีวิตของผู้ชุมนุมเมื่อเดินธันวาคมปี 2012 ที่ผ่านมา

ระหว่างการพิจารณาคดีในวันที่ 4 พฤศจิกายน ที่เป็นวันแรกนี้ นายมูร์ซีย์ปฏิเสธอำนาจศาลในการพิจารณคดี พร้อมยืนยันว่าเขายังคงเป็นประธานาธิบดีที่ถูกต้องตามกฎหมาย

มีรายงานว่าการพิจารณาคดีต้องเริ่มช้ากว่ากำหนดเกือบ 2 ชั่วโมง เนื่องจากนายมูร์ซีย์ปฏิเสธการสวมชุดนักโทษซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิเสธอำนาจศาล โดยสุดท้ายศาลได้เลื่อนการพิจารณาคดีออกไปเป็นวันที่ 8 มกราคม 2014 เพื่อให้ทนายได้ทบทวนเอกสาร

ขณะที่หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของอียิปต์ เผยแพร่ภาพวิดีโอของ นายมูร์ซีย์ ซึ่งเชื่อว่าเป็นภาพแรกของเขาระหว่างถูกควบคุมตัว ในวิดีโอดังกล่าวนายมูร์ซีย์ระบุว่า อียิปต์กำลังต่อสู้กับรัฐประหาร ทั้งยังได้กล่าวว่าความไม่สงบในประเทศทำให้ศัตรูได้รับผลประโยชน์ เพราะชาวอียิปต์กำลังโจมตีกันเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง