"คลัง" เตรียมทบทวนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

เศรษฐกิจ
5 พ.ย. 56
06:21
70
Logo Thai PBS
"คลัง" เตรียมทบทวนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

คลังเดินหน้าลดหย่อนภาษีใหม่กระทรวงการคลัง เตรียมออกกฎกระทรวง ปรับเพิ่มค่าใช้จ่ายสำหรับหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยใช้ใบเสร็จจากร้านค้า

ระหว่างการมอบนโยบายสรรพากรทั่วประเทศ นางเบญจา หลุยเจริญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ขอให้สรรพากรเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บภาษีมากขึ้น เนื่องจากการจัดเก็บภาษีรวม เมื่อเทียบกับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ยังต่ำกว่ามาตรฐาน ซึ่งตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ยังคงมียอดภาษีอากรคงค้างในระบบยังสูง

นางเบญจา ยังขอให้สรรพากร ติดตามผลประกอบบริษัทที่แสดงผลขาดทุน เพื่อประเมินผลนโยบายของรัฐ พร้อมระบุถึงแนวทางทบทวนรายการลดหย่อนภาษี 17 รายการ และเพิ่มการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยใช้ใบเสร็จจากร้านค้า ซึ่งจะช่วยดึงร้านค้าขนาดกลางและเล็กเข้าสู่ระบบภาษี ซึ่งทั้ง 2แนวทางอยู่ระหว่างศึกษา

ขณะที่นายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า กลุ่มที่ธุรกิจที่จะให้ออกใบกำกับภาษีเพื่อหักลดหย่อนเงินได้บุคคลธรรมดา จะเป็นเน้นที่ธุรกิจ รับเหมา, ก่อสร้าง, น้ำมัน และสัมปทาน คาดว่าการออกระเบียบทันในปีภาษี 2557 พร้อมกันนี้นายสุทธิชัย ได้สั่งสำนักแผนประเมินผลกระทบการจัดเก็บภาษี เนื่องจากเกรงว่าการชุมนุมทางการเมือง อาจกระทบต่อการท่องเที่ยว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง