"สุเทพ วงศ์กำแหง" ถ่ายทอดทุกช่วงชีวิตผ่านหนังสือลอยไปในลมบนฯ

Logo Thai PBS
"สุเทพ วงศ์กำแหง" ถ่ายทอดทุกช่วงชีวิตผ่านหนังสือลอยไปในลมบนฯ

ความสุภาพ อ่อนโยน ถ่อมตน เป็นอีกสิ่งที่ทำให้วันเวลาไม่สามารถลดทอนความนิยมจากศิลปินรุ่นใหญ่ สุเทพ วงศ์กำแหง ไปได้ ทุกช่วงชีวิตเป็นดั่งโน้ตเพลงที่บรรเลงได้ต่างอารมณ์ ถ่ายทอดในหนังสือ ลอยไปในลมบน กว่าจะเป็นศิลปินแห่งชาติ ชวนคุยไปร้องไป กับเจ้าของฉายาเสียงขยี้แพรในฟองเบียร์

ไม่เสียเที่ยวที่นำเนื้อเพลงพกติดตัวไปประเทศญี่ปุ่นครั้งหลบลี้มรสุมการเมือง เมื่อ 50 กว่าปีก่อน เราจึงได้ฟังบทเพลงรักคุณเข้าแล้ว ในเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่น ที่ไพเราะนุ่มหวานไม่แพ้กัน ฝีมือการประพันธ์ของ 2 ศิลปินแห่งชาติ สุนทรียา ณ เวียงกาญจน์ และครูสมาน กาญจนะผลิน ไม่เพียงแจ้งเกิด สุเทพ ในวัยเนื้อหอมเพียง 19 ปี แต่ยังสร้างปรากฏการณ์ "รักคุณเข้าแล้ว" ที่คำว่า คุณ และ ผม ส่งให้มีสรรพนาม "คุณ" ในอีกหลายเพลง ทั้ง เจอะคุณเข้าอีกแล้ว, ผมรู้ดี, คุณจะงอนมากไปแล้ว และลืมผมเสียเถิด  
 
ต้องลุกขึ้นมาเขียนเนื้อเพลงทุกเช้า เพื่อความแม่นยำในเนื้อเพลง เทคนิคประจำตัวที่ถ่ายทอกไว้ในพ็อคเก็ตบุ๊ค "ลอยไปในลมบน กว่าจะเป็นศิลปินแห่งชาติ" "สุเทพ วงศ์กำแหง" ถ่ายทอดความรู้สึก และช่วงชีวิตผ่านบทเพลง โดยได้ ผศ.ดร.ญาดา อรุณเวช ลงมือเขียน จากการสัมภาษณ์ส่วนตัวกับศิลปินคุณภาพในฐานะนักเขียน และภรรยา บูรพา อารัมภีร ลูกชายครูแจ๋ว สง่า อารัมภีร ครูเพลงที่สุเทพยังเคารพรัก  
 
ความภูมิใจกับการได้ร้องเพลงในที่สาธารณะเป็นครั้งแรกเมื่อครั้งอยู่ประถมศึกษา ด้วยการเป็นต้นเสียงร้องเพลงชาติ จนมาเป็นนักร้องประจำวงดนตรีโรงเรียนเพาะช่าง เขาฝึกฝนตัวเองเสมอ ด้วยการเปิดฟังเพลงทางสถานีวิทยุ เพื่อร้องทวนไปพร้อมๆ กัน หากอยากฝึกอีก ก็ต้องรอจนสถานีเปิดเพลงเดิมอีกครั้ง สะสมประสบการณ์เรื่อยมาจนโอกาสมาถึง คณะละครวิทยุเอกสุภาพันธุ์ ออกอากาศทางสถานีวิทยุ 1ปณ. ขาดพระเอกละคร สุเทพได้โชว์น้ำเสียงกับเพลงแรกในชีวิต แทบตักเทวี 
 
ลอยไปในลมบน เป็นหนังสือที่ผลิตขึ้นง่ายๆ แบบไม่พึ่งสำนักพิมพ์ แต่ขอความร่วมมือวางจำหน่าย กับร้านริมขอบฟ้า ย่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ่ายทอดจังหวะชีวิต คุณค่าการต่อสู้ และประสบการณ์ที่บันดาลใจผู้อ่านได้ไม่แพ้บทเพลงนุ่มๆ จากเจ้าของเสียงขยี้แพรในฟองเบียร์ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง