เลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์คคนใหม่

ต่างประเทศ
6 พ.ย. 56
03:44
28
Logo Thai PBS
เลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์คคนใหม่

นครนิวยอร์คของสหรัฐฯจัดการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีคนใหม่แทนที่นายไมเคิล บลูมเบิร์ก ที่ครบวาระหลังอยู่ในตำแหน่งมานานถึง 12 ปี

ชาวนครนิวยอร์คพากันออกไปใช้สิทธิ์ตามคูหาเลือกตั้งเพื่อเลือกนายกเทศมนตรีคนใหม่แทนที่นายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีคนปัจจุบัน ซึ่งครบวาระ หลังอยู่ในตำแหน่งมานานถึง 12 ปีและช่วยสร้างความเจริญรุ่งให้กับนครนิวยอร์ค ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ โดยนายกเทศมนตรีคนใหม่ก็จะเป็นนายกเทศมนตรีคนที่ 109 ของเมือง

การเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างนายโจ โลตา สมาชิกพรรครีพับลิกันซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรองนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์คในสมัยของนายรูดอล์ฟ กิวเลียนี่ กับนายบิล เดอ บลาซิโอ นักการเมืองผู้คร่ำหวอดของพรรคเดโมแครต โดยนายโลตาประกาศกับชาวนิวยอร์ว่า จะดำเนินนโยบายตามรอยนายบลูมเบิร์ก ซึ่งก็เป็นนโยบายที่ทำให้นครนิวยอร์คเป็นเมืองที่มีความปลอดภัยและเจริญรุ่งเรืองที่สุดเมืองหนึ่งของสหรัฐฯ ขณะที่นายบลาซิโอ ประกาศจะสร้างความเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างไปจากการบริหารของนายบลูมเบิร์ก โดยจะปรับเปลี่ยนนโยบายในหลายเรื่อง รวมทั้งการขึ้นภาษีคนรวยเพื่อนำไปใช้จ่ายในเรื่องสวัสดิการสังคมและการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนกับตำรวจ

แม้ว่าผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า ชาวนิวยอร์คพอใจกับผลงานของนายบลูมเบิร์กแต่ขณะเดียวกันก็ต้องการความเปลี่ยนแปลง ซึ่งก็เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้นายบลาซิโอได้รับการคาดหมายว่าจะได้ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีคนใหม่ของนครนิวยอร์ค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง