ระเบิดพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในมณฑลซานซี เสียชีวิต 1 ราย

ต่างประเทศ
6 พ.ย. 56
13:59
25
Logo Thai PBS
ระเบิดพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในมณฑลซานซี เสียชีวิต 1 ราย

เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์ในมณฑลซานซี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน ส่วนสาเหตุเชื่อว่า เกิดจากความเหลื่อมล้ำทางรายได้ของประชากร แรงระเบิดทำให้กระจกหน้าต่างของอาคารสำนักงานใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ในเมืองไท่หยวน มณฑลซานซีแตกกระจาย รถยนต์เสียหาย 2 คัน

ตำรวจระบุว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นเมื่อเวลา 7.40 น.ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งเร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง แต่ไม่มีการระบุข้อมูลเกี่ยวกับเป้าหมาย หรือผู้ก่อเหตุเพิ่มเติมแต่อย่างใด เหตุระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บอีก 8 คน อาการสาหัส 1 คน

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อาจเป็นการแสดงออกของผู้ที่ไม่พอใจรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุในลักษณะนี้บ่อยครั้ง โดยเฉพาะในกลุ่มประชนที่ยากจน และไม่ได้รับประโยชนจากทรัพยากรในท้องถิ่น ซึ่งเมืองไท่หยวน เป็นเมืองที่ร่ำรวยด้วยถ่านหิน และความต้องการพลังงานที่พุ่งสูงในจีน ทำให้บรรดาเจ้าของเหมืองต่างร่ำรวย แต่ประชาชนทั่วไปยังยากจน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่งเกิดเหตุรุนแรงที่กรุงปักกิ่ง เมื่อรถยนต์คันหนึ่งพุ่งเข้าใส่กลุ่มคนที่เดินบนทางเท้าหน้าพระราชวังต้องห้ามซึ่งอยู่ตรงข้ามกับจตุรัสเทียน อัน เหมิน ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเสียชีวิต 2 คน และคนที่อยู่ในรถ 3 คนเสียชีวิตทั้งหมด

ทางการจีนระบุว่า เป็นการ"ก่อการร้าย" โดยเป็นฝีมือของกลุ่มที่มีความพยายามแบ่งแยกดินแดน ในเขตปกครองตนเองอุยกูร์ซินเจียง เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้พรรคคอมมิวนิสต์มีคำสั่งปลด พลเอกเผิง ยง ผู้บัญชาการกองกำลังของเขตปกครองตนเองอุยกูร์ซินเจียง ออกจากการเป็นสมาชิกของคณะกรรมการประจำของกรมการเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง